Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom khác
>
Hỏi đáp

Nên chọn loại xe ô tô nào: Số sàn hay số tự động?

10.06.2015, 06:08 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 19,498
Tag: xe số sàn | xe số tự động | số sàn và số tự động
Việc sử dụng xe số sàn hay số tự động là tùy thuộc vào sở thích, tính cách, giới tính, độ tuổi và nhu cầu của từng người. Xe số sàn hay số tự động đều có những ưu, nhược điểm riêng. Quyết định là ở bạn!

Các hãng sản xuất xe hơi không ngừng cải tiến và cho ra đời những mẫu xe hiện đại, tiện nghi, tối ưu hóa tốc độ, đảm bảo tối đa sự an toàn, giúp người lái có những trải nghiệm tốt nhất khi ngồi trước vô lăng.

 

Bạn lựa chọn xe nào: Số sàn hay số tự động?

 

Không thể phủ nhận sự nhàn nhã, tiện nghi, an toàn, dễ điều khiển của số tự động đời mới. Hàng loạt mẫu xe được trang bị hộp số tự động tiên tiến 7 cấp, 8 cấp và vô cấp.

Xe số sàn ngày nay thì bộ đồng tốc hoạt động rất tốt, dù chuyển số không theo kỹ thuật như xưa thì vẫn khá dễ dàng. Cùng điểm qua một vài điểm khách biệt giữa 2 loại xe và đưa ra lựa chọn: Số sàn hay số tự động?

 

Về nguyên lý hoạt động

 

Nếu dùng số sàn, cần kết hợp cả côn và ga để chuyển động xe, nếu dùng số tự động không có chân côn, chỉ cần đạp ga và chạy.

Nếu lựa chọn xe số sàn, bạn hiểu và lường trước một số bất lợi như ngoài bạn ra thì vợ, chồng hay người thân... sử dụng xe của bạn thì hãy chắc chắn họ có thể lái xe số sàn thành thạo bởi khi sử dụng xe số sàn buộc người lái phải kết hợp thuần thục, nhịp nhàng cả hai tay, hai chân, nhất là những khi gặp đường dốc, khúc cua hay tắc đường.

Nếu bạn thường xuyên phải lái xe trong giờ cao điểm hãy chọn hộp số tự động. Với chiếc xe trang bị số tự động, tay phải của bạn sẽ được rảnh hơn và chân trái của bạn cũng sẽ không phải làm việc. Nếu chọn số sàn, việc lưu thông trên đường phố đông đúc không những làm bạn mệt mỏi mà còn có hại cho bộ ly hợp bởi phải chuyển đổi số liên tục.

Những thao tác lái xe số sàn không phải ai cứ lái nhiều là có thể lái tốt, điều này còn phụ thuộc vào việc bạn có phải tuýp người xử lý được nhiều việc cùng một lúc hay không. Nếu không, hãy chọn xe số tự động.

 

Về độ tiêu thụ nhiên liệu

 

Hộp số sàn thông thường giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số tự động (dĩ nhiên là trong trường hợp lái xe xử lý số, ga và ly hợp đúng kỹ thuật). Hộp số sàn thông thường có tỷ số truyền lớn hơn vì vậy mà động cơ thường làm việc ở số vòng quay thấp hơn. Và quan trọng là hộp số sàn cũng nhẹ hơn và không có bộ chuyển đổi mô-men xoắn.

 

Bạn lựa chọn xe nào: Số sàn hay số tự động?

 

 

Về tốc độ và sự bứt phá

 

Nếu muốn cảm nhận được hầu hết sức mạnh từ động cơ, hãy chạy xe số sàn. Với số tự động gần như do xe tự kiểm soát.

Ví dụ, hộp số tự động của Dodge Neon tăng tốc 0-96 km/h sau 10,5 giây, thì hộp số sàn 5 cấp chỉ mất 8,1 giây, một sự khác biệt lớn.

Hộp số sàn sẽ giúp lái xe tăng tốc nhanh hơn nếu sử dụng đúng kỹ thuật. Có rất nhiều có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc này: hộp số sàn thường có nhiều cấp và bạn có thể lựa chọn thời điểm chuyển số theo sự cảm nhận tốc độ sắc bén của bạn.

Cũng nên nói thêm số tự động bây giờ khi cần "phiêu" cũng không thua so với xe số sàn. Rất nhiều xe có thêm chế độ bán tự động theo kiểu thể thao để giúp chúng ta có được cảm xúc tăng tốc phấn khích.

Những vụ "xe điên" diễn ra thời gian qua thường gặp nhiều hơn ở xe số tự động, khi có va chạm, lái xe cuống và đạp nhầm giữa chân phanh và chân ga.

Nếu muốn sử dụng xe theo kiểu khai thác sức mạnh, nhưng vẫn sử dụng cho di chuyển hàng ngày, hãy xem xét hộp số có chế độ bán tự động. Về cơ bản, đó là hộp số tự động có thêm lựa chọn chạy như số sàn. Nếu muốn chạy kiểu số sàn, không cần gạt lên xuống, trái phải như cần số khác, với xe bán tự động chỉ có +và - trên cần số, lái xe chỉ cần đẩy về cộng để lên số và - để xuống số.

 

Chi phí khi mua xe

 

Thông thường thì hộp số tự động sẽ đắt hơn khoảng 700 - 1.200USD so với hộp số sàn trên cùng một loại xe với các cấu hình khác tương đương. Chính vì thế, một số nhà sản xuất trang bị hộp số tiêu chuẩn là tự động, còn một số thì đưa vào danh sách trang bị lựa chọn để khách hàng quyết định.

 

Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng

 

Hầu hết xe số tự động có chi phí bảo dưỡng cao hơn so với xe số sàn nếu cùng một loại xe với các lỗi tương tự. Bộ ly hợp của xe số sàn không nhất thiết phải thay thế khi đến kỳ, bởi lẽ độ bền không phải bao giờ cũng như khuyến cáo của hãng xe, nó còn phụ thuộc vào vật liệu, phong cách lái xe cũng như tình trạng giao thông khi vận hành xe.

Như vậy, việc sử dụng xe gì, số sàn hay số tự động còn tùy tính cách, giới tính, độ tuổi và nhu cầu của từng người. Xin trích lại những câu thơ vui về việc chọn xe số sàn hay tự động của độc giả Duy Tuấn trên Vnexpress:

Muốn phiêu, nên chạy số sàn
Đi số tự động thì nhàn chân tay
Số sàn rèn luyện cũng hay
Đạp côn, về số, vọt ngay tức thì
Nhưng dù chạy xe số gì
An toàn ta vẫn phải ghi hàng đầu
Cho dù đi tới nơi đâu
Lên xe ghi nhớ trong đầu … không say
Rượu bia, xây xẩm mặt mày
Uống, …thôi không lái, đã say, … chỉ nằm!

 

Vậy lựa chọn của bạn là gì: Số sàn hay tự động?

 

Giới thiệu một số mẫu xe số sàn (số tay) và số tự động của hãng xe Toyota ở mức giá tầm trung mà bạn có thể tham khảo:

TOYOTA VIOS 2015 - Sành điệu mọi góc nhìn

 

Bạn lựa chọn xe nào: Số sàn hay số tự động?

 

Toyota VIOS thế hệ đột phá được thiết kế tân tiến, đầy trẻ trung và đậm chất thể thao.

 

TOYOTA INNOVA 2015 - Ước mơ trong tầm tay

 

Bạn lựa chọn xe nào: Số sàn hay số tự động?

 

Phong cách sang trọng dẫn lối đến những thành công. Innova mang lại cho bạn và gia đình khám phá, tận hưởng niềm vui trọn vẹn.

 

TOYOTA YARIS 2015 - Năng động và tiện nghi

 

Bạn lựa chọn xe nào: Số sàn hay số tự động?

Dòng xe hatchback nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan dung với tích động cơ 1.3 lít, 4 xylanh thẳng hàng, 16 van, cơ cấu trục cam trên kép DOHC cùng với hệ thống phân phối van biến thiên thông minh VVT-i, hộp số tự động 4 cấp.... mang lại sự năng động, tiện nghi và hiện đại.

 

Tạo chủ đề mới

Bui Thi Thanh Thuy
btthuy
124 bài | 1,913 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn