Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom ngon
>
Quán ăn

Ẩm thực Ấn Độ

17.07.2015, 11:06 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 15,042
Tag: am thuc an do | gia vi an do | mon an an do
Ẩm thực Ấn Độ được biết đến bởi sự đa dạng trong các món ăn ở vùng miền và đặc biệt là cách sử dụng gia vị. Có thể nói gia vị là yếu tố quyết định để tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn Ấn Độ.

Tuy nhiên mỗi khu vực hay mỗi vùng miền ở Ấn Độ lại có những món ăn sử dụng những loại gia vị Ấn Độ khác nhau với những đặc trưng và kĩ thuật chế biến riêng. Nhưng nhìn chung đặc trưng trong phong cách ẩm thực Ấn Độ là cách sử dụng nhiều gia vị, hơi cay và không thể thiếu sữa tươi, sữa chua trong cách chế biến.

Nhắc đến món ăn đặc trưng và nổi tiếng của Ấn Độ thì chắc hẳn không thể thiếu cà ri bởi đây được xem như quốc hồn trong ẩm thực của đất nước này. Tên gọi cà ri bắt nguồn từ chữ curry trong tiếng Anh có nghĩa là “nước sốt” và chỉ đến nhiều món ăn rộng rãi ở Nam Ấn Độ, được nấu bằng rau và thịt và thường được trộn trên cơm.

 

Ẩm thực Ấn Độ

 

Bột cà ri là thành phần không thể thiếu khi nấu cà ri, đó là một loại bột vàng, mịn và có mùi đặc trưng. Các thành phần khác của món cà ri hết sức đa dạng, phụ thuộc vào nguyên liệu thịt, củ quả chính để nấu cà ri cũng sự sáng tạo trong cách chế biến của người nấu. Có rất nhiều loại cà ri khác nhau như cà ri trứng, cà ri hải sản, cà ri gà, cà ri bắp cải khô, cà ri rau củ…Mỗi món mang một hương vị đặc trưng riêng bởi những nguyên liệu làm nên nó như: các loại rau tạo nên món cà ri trộn rau củ và các gia vị làm nên món cà tím Masala hấp dẫn, các món gà như cà ri gà, cà ri Korma cay vừa, có thể không cay hoặc rất cay như món cà ri Vindaloo, Kadhai...

 

Ẩm thực Ấn ĐộMột khay gia vị cơ bản của nhà hàng Ấn Độ

 

Hầu hết món ăn Ấn Độ rất chú trọng đến phần gia vị và thảo mộc nêm nếm như bột bạch đậu khấu, đinh hương, thì là Ai Cập, rau mùi và ớt. Món ăn Bắc Ấn thường được nấu với sữa chua, còn các món Nam Ấn thường sử dụng nước cốt dừa để làm dịu độ cay của món ăn. 

Thực đơn vùng Bắc Ấn tại nhà hàng như Spices of India thường đặc trưng với các món như cà ri ít cay và nhiều kem sữa chua, các món tandoori nướng trên bếp than hay bếp củi, bánh mì naan mềm mịn, đậu lăng, món tráng miệng và các loại mứt kẹo nhiều sữa. Trong khi đó nhà hàng kiểu Nam Ấn như Annalakshmi lại mang đến cho bạn món bánh gạo thosai dành cho người ăn chay và cà ri cay nồng với nhiều nước cốt dừa béo ngậy. Thường được đặt trên lá chuối hay khay ăn thali, thức ăn chay thường có rau xanh, dưa chua, tương ớt và bánh mì. Món ăn Nam Ấn còn có cả những món hải sản tươi ngon được du nhập từ bang Kerala miền Nam Ấn Độ.

 

Ẩm thực Ấn ĐộCơm Pulao – đặc trưng của ẩm thực chay Ấn Độ

 

Gạo và bột mì là hai thực phẩm chính ở Ấn Độ và được coi là món ăn chính trong các bữa cơm. Nổi tiếng trong các món cơm của Ấn Độ đó là cơm Pulao – đặc trưng của ẩm thực chay Ấn Độ.

Người Ấn Độ thường chế biến các món cơm Pulao bằng cách cho gạo được xào với dầu hoặc bơ trước khi cho nước vào để nấu, đến khi cơm chín còn cho thêm chút hạt tiêu, hạt thì là hay quế…để tạo nên hương vị của cơm Pulao.

Tuy nhiên điều tạo nên đặc trưng và hấp dẫn của món ăn không chỉ ở hương liệu mà nằm ở thành phần khác như paneer và những hạt đậu Hà Lan nhỏ. Paneer trong món cơm Pulao của người Ấn Độ là hỗn hợp được làm từ sữa tươi lên men nhẹ đóng thành khối chắc, hơn nữa những viên paneer này không bị vỡ khi xào, nấu. Đặc biệt các gia vị tạo hương thơm đặc trưng cho món cơm không ở dạng tươi, dạng nước mà được rang lên cho khô rồi mới nêm nếm vào cơm. Làm như vậy món cơm Pulao mới đậm đà, lâu tan quyến rũ vị giác thực khách.

 

Ẩm thực Ấn ĐộSamosa – một loại bánh chiên. Ớt và khoai tây, hai nguyên liệu quan trọng của ẩm thực Ấn Độ được người Bồ Đào Nha mang đến.

 

Cơm Pulao hấp dẫn bởi sự dung hòa các vị ngọt sữa, trái cây, rau củ và các gia vị một cách khéo léo tạo nên món ăn mang màu sắc hấp dẫn và hương vị tuyệt vời chinh phục những thực khách ăn chay.

 

 

Tổng hợp

Tạo chủ đề mới

Dương Đình Hiệp
ddhiep
207 bài | 1,315 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn