Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom khác
>
Mẹo vặt

Muốn thông minh hơn, hãy ghi chép

25.10.2015, 09:26 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 5,399
Tag: ẩm thực hà nội, món ngon hà nội
Trong tất cả quá trình tư duy của cho con người, không có một quá trình hay cách thức nào có thể giúp tăng cường sự sáng tạo và cải thiện rõ nét tư tưởng bằng quá trình viết.

Dưới đây là một số lý do (đã được khoa học kiểm chứng) tại sao lại như vậy:

 

Viết giúp chúng ta gỡ rối sự hỗn loạn trong tâm trí và cho phép suy nghĩ rõ ràng hơn.

Đây có lẽ là một trong những điều tuyệt vời nhất của quá trình viết. Trong cuốn sách của mình, Why We Write, Meredith Maran đã phỏng vấn một số nhà văn về lý do tại sao họ lại dùng chữ viết tay. Gần như tất cả trong số họ đều có lý do: Viết cung cấp cho họ một khoảng thời gian tham chiếu, tư duy và đánh giá vấn đề sâu sắc.

Joan Didion, tác giả của Play It as It Lays cho biết, "tôi viết hoàn toàn để tìm ra những gì tôi đang suy nghĩ, những gì tôi đang tìm kiếm hiện tại, những gì tôi thấy và những gì có ý nghĩa."

Armistead Maupin, tác giả của Tales of the City giải thích, "Tôi viết để khẳng định cái tôi cho chính tôi. Đó là một cách xử lý các vấn đề của tôi, phân chia chúng ra để xử lý từng phần. "

Không hề hiếm tình huống khi những suy nghĩ mà họ đã nắm bắt trước đó lại hoàn toàn thay đổi khi họ bắt đầu viết xuống, họ nhận ra có những khía cạnh của vấn đề mà họ đã bỏ xót.

Viết, là một cách để tổ chức những suy nghĩ của chúng ta. Nó cho phép chúng ta suy nghĩ và đạt được những hiểu biết mới, đạt được những triển vọng mới. Bạn suy nghĩ sâu sắc hơn khi bạn viết, và bạn sẽ nhìn nhận mọi thứ rõ ràng hơn.

 

Muốn thông minh hơn, hãy ghi chép

 

Viết giúp chúng ta tiếp thu thông tin tốt hơn hiểu rõ chúng hơn

Không chỉ mọi thứ sẽ rõ ràng hơn khi bạn viết, mà bạn còn thu thập thông tin tốt hơn và hiểu thông tin đó rõ hơn trong quá trình viết. Điều đó giải thích tại sao học sinh và những người tham dự tại các hội nghị và các cuộc họp, những người ghi chép các bài giảng hoặc bài phát biểu đều hiểu bài hơn những người chỉ nghe các bài giảng và không ghi chép bất cứ điều gì.

Điều thú vị là, theo một nghiên cứu bởi Pam Mueller và Daniel Oppenheimer từ Đại học Princeton và Đại học California, những học sinh ghi chép bằng giấy sẽ hiểu bài nhiều hơn đáng kể so với những người ghi chép bằng máy tính xách tay.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người dùng máy tính xách tay thường gõ gần như tất cả mọi thứ họ nghe mà không dành nhiều suy nghĩ đến những gì họ đang viết. Nói chung, họ không xử lý thông tin họ ghi chép; thay vào đó họ chỉ sao chép một cách vô thức. Mà quá trình sao chép lại không hề có các hoạt động nhận thức.

Những người ghi chép bằng tay, tuy nhiên, không thể viết xuống mỗi từ họ nghe hay giáo viên nói. Vì vậy, họ phải lắng nghe chăm chú hơn, tóm tắt bài học, chỉ ghi những điểm chính và, do đó, họ sẽ hiểu bài một cách đáng kể. Bộ não của bạn được tham gia đầy đủ trong quá trình tìm hiểu khi bạn viết bằng tay, có nghĩa là bạn sẽ nhớ các thông tin gửi đến bạn tốt hơn.

Vâng, chúng ta đang sống trong thời đại kỹ thuật số và tôi cá là bạn không thể tưởng tượng cảnh không sử dụng máy tính xách tay của bạn để làm việc hay học tập, nhưng bạn không nên hoàn toàn bỏ bê việc ghi chép theo cách cũ, cái thời mà chúng ta chỉ bút và giấy thôi.

 

Tổng kết

Các lợi ích tâm lý của việc ghi chép (đặc biệt khi sử dụng bút và giấy) cũng giống như những lợi ích khi tập thể dục. Bạn thường không nhìn thấy lợi ích ngay lập tức, nhưng quá trình phát triển vẫn đang xảy ra liên tục. Khi viết, ý tưởng được kết tinh; cảm xúc được kiểm tra và, sáng tạo sẽ đạt đến đỉnh điểm mỗi khi chúng ta đánh một dấu chấm vào bài.

 

Dịch: ddhiep 

Nguồn: lifehack.org

Tạo chủ đề mới

Dương Đình Hiệp
ddhiep
207 bài | 1,315 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn