Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom bổ
>
Sức khỏe

Vì sao bạn dễ say rượu?

22.11.2015, 08:48 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 55,685
Tag: ẩm thực hà nội, món ngon hà nội
Uống rượu khi đói không phải nguyên nhân duy nhất khiến bạn say xỉn mà còn nhiều lý do khác như trang Men's Health liệt kê dưới đây.

Vì sao bạn dễ say rượu

 

Thay đổi múi giờ

Đồng hồ sinh học cùng quá trình trao đổi chất bị thay đổi khi bạn chuyển đến một múi giờ khác. Do vậy, gan yếu hơn bình thường và bạn nhanh chóng say dù uống không nhiều. Hiện tượng này sẽ chấm dứt khi bạn đã quen với môi trường mới, thường chỉ sau một ngày bởi thế không cần lo lắng.

 

Bị cảm lạnh

Cảm lạnh cùng các bệnh gây ra bởi virus khiến cơ thể mất nước, không đủ chất lỏng để pha loãng rượu. Kết quả là nồng độ cồn trong máu tăng nhanh. Thêm vào đó, kết hợp rượu với các loại thuốc cảm có tác dụng chống buồn ngủ sẽ khiến bạn cảm thấy choáng váng.

 

Lười thể dục

Bỏ bê tập luyện làm bạn mất đi một phần cơ bắp và nước dự trữ. Tương tự như khi bị cảm, nồng độ cồn trong máu tăng vọt do rượu không được pha loãng.

 

Giảm cân

Cân nặng giảm có nghĩa là nước trong cơ thể cũng giảm. Mất đi 10% trọng lượng cơ thể, bạn sẽ say rượu dù vẫn uống như bình thường. Để dễ hình dung, hãy thử cho rượu vào một cốc nước. Hiển nhiên một cốc nước 12 ml sẽ pha loãng tốt hơn một ml rượu so với cốc nước 8 ml.

 

Quá 25 tuổi

Bước sang tuổi 25, bạn bắt đầu nhận thấy sức khỏe của mình không còn như thời đại học. Với cùng một lượng rượu, người trẻ sẽ khó say hơn người già.

 

Thiếu ngủ

Mệt mỏi khiến hoạt động thần kinh trì trệ. Bạn sẽ suy nghĩ, phản ứng chậm hơn bình thường và đặc biệt say xỉn rất nhanh.

 

Những cách giải rượu cấp tốc

- Ăn trước khi uống rượu, không được để bụng đói. Uống kèm nhiều nước.

- Ăn thêm các loại trái cây (cam, quýt, chanh, chuối, bưởi…) giúp giảm bớt nồng độ rượu trong máu.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số cách giải rượu sau:

1. Rau cần một nắm rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước cốt, pha chút đường uống từ từ. Nước cốt rau cần không chỉ làm tỉnh rượu mà còn giúp người say không bị đau đầu váng vất sau khi tỉnh.

2. Lá dong (dùng để gói bánh chưng) 100-200 g, rửa thật sạch, giã nát vắt lấy nước cốt pha đường uống.

3. Trà búp 5 g, 16 g quất khô thái vụn (có thể dùng mứt quất hoặc quất tươi cũng được). Tât cả đem hãm với nước sôi uống.

4. Pha một cốc bột sắn dây có vắt chanh để uống, một lúc sau sẽ tỉnh táo trở lại. Sắn dây cũng giúp cho gan tham gia đào thải độc tố.

5. Giã nát một ít củ cải trắng, vắt lấy nước cốt, thêm chút đường rồi uống làm nhiều lần.

6. Ăn các sản phẩm chế từ đậu xanh (khoảng 10-30 g), hoặc giã 5-10 g đậu xanh cả vỏ, pha đường uống.

7. Giấm ăn 60 g, đường 15 g, gừng 3 lát, giã nát, hòa lẫn với nhau rồi uống.

8. Chanh tươi một quả, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng, ăn cả quả càng tốt.

9. Vỏ quýt phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30 g, có thể sao thơm. Mơ chua 2 quả, cho vào khoảng 300 ml nước, sắc nhỏ lửa 20-30 phút rồi uống. Thêm vào chút nước gừng hoặc trà gừng thì càng tốt.

Các cách trên phần nào có tác dụng giải rượu và làm giảm bớt tác hại của rượu, bạn có thể chọn biện pháp nào thuận lợi hoặc có sẵn trong gia đình. Điều quan trọng nhất là bạn cần biết làm chủ bản thân để không uống quá nhiều.

 

Tổng hợp

 

Tạo chủ đề mới

Dương Đình Hiệp
ddhiep
207 bài | 1,315 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn