Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom ngon
>
Công thức nấu ăn

Công thức nấu bún riêu cua hai miền nam bắc

25.04.2015, 10:25 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 8,022
Tag: bun rieu cua mien bac | cach nau bun rieu cua mien nam | cach nau bun rieu cua mien bac | bun rieu cua mien nam
Trổ tài nấu bún riêu hai miền, Ngon đậm đà

BÚN RIÊU CUA MIỀN BẮC

Nguyên liệu cho món bún riêu cua miền bắc gồm có 

- 500 gam cua ngon

- 200 gam thịt heo xay

- 50 gam tôm khô

- 1 quả trứng gà

- 3 quả cà chua

- 2 bìa đậu phụ

- 300 gam bún rối (bạn có thêm bớt lượng bún tùy theo khẩu phần ăn của gia đình nhé)

- Rau muống chẻ, bắp chuối bào, giá sống, húng quế để ăn kèm bún

- Hành lá, ớt tươi, rau mùi

- 100 gam hành khô

- Gia vị: Dầu ăn, muối, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, giấm bỗng

Cách chế biến món bún riêu cua miền bắc như sau bạn nhé

b1. Bạn cho cua vào xoong xóc rửa thật sạch.
Bạn tách lấy phần thân xay nhuyễn cùng vài hạt muối. Bạn cho từng ít nước một vào phần cua xay bóp nhẹ, sau đó chờ thịt cua nổi lên thì lọc lấy phần nước bên trên, bạn trút nước lọc cua vào nồi. Phần mai khêu gạch để riêng. Giờ thì những hàng bán cua có máy xay rất tiện nên khi mua bạn có thể nhờ người bán làm luôn nhé!

Rau dùng để ăn kèm bún riêu bạn nhặt rồi rửa sạch, để ráo nước (bạn có thể ngâm ra trong nước muối pha loãng để rau sạch và an toàn hơn khi ăn sống nhé).

b2. Hành lá, mùi tàu rửa sạch, cắt nhỏ.
      Ớt tươi rửa sạch, cắt lát.
      Cà chua rửa sạch, thái hạt lựu.
      Đậu phụ bạn cắt thành từng miếng vuông nhỏ, chiên vàng đều các mặt.
      Hành tím bóc vỏ, thái lát mỏng. Bạn tận dụng chiếc chảo vừa chiên đậu, cho hành tím thái lát vào chiên vàng rồi vớt ra, để ráo dầu nhé (bạn để lửa lớn cho hành nhanh vàng, giòn và không bị cháy nhé).

b3. Sau khi chiên hành xong, bạn trút bớt dầu ra khỏi chảo, chỉ để lại khoảng 1 muỗng canh, bạn cho màu cua vào phi thơm cùng 1/2 muỗng canh nước mắm, bạn nhanh tay trút cà chua vào xào cùng, nêm thêm vào nguyên liệu 1/2 thìa cafe muối. Bạn xào cho tới khi cà chua chín nhừ thì tắt bếp.

 

 

b4. Bạn ngâm mềm tôm khô rồi cho tôm vào máy xay nhuyễn.
Bạn trộn đều hỗn hợp tôm xay, thịt xay, trứng gà với 1/2 thìa cafe hạt nêm, 1/2 muông canh nước mắm để làm chả nhé.
Ướp hỗn hợp khoảng 15 phút để nguyên liệu thấm gia vị.

b5. Bạn cho nồi nước gạch cua lên bếp. Bạn vừa đun vừa khuấy nhẹ tay khoảng 2-3 phút để gạch cua không bị đóng bánh dưới đáy nồi. Sau đó bạn đậy nắp lại, chờ gạch cua đóng bánh nổi lên thì bạn vớt gạch cua ra bát để gạch cua không bị vỡ nát, mất thơm ngon nhé!

Bạn dùng thìa múc từng phần nhỏ hỗn hợp tôm-thịt-trứng gà cho vào nồi nước riêu đang sôi. Chả chín, nổi lên mặt nước thì bạn trút 50 ml nước giấm bỗng, đậu phụ chiên cùng cà chua xào vào nước gạch cua. Bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, đun tới khi nước riêu cua sôi thì hạ lửa thật nhỏ, để nước riêu cua sôi liu riu.

b6. Bạn lấy bún ra tô (để đảm bảo vệ sinh hơn, bạn có thể trần qua bún với nước sôi nhé), xếp phần gạch cua vào tô, bạn rắc hành lá, rau mùi cắt nhỏ và hành khô phi vàng lên trên. Nếu ăn cay thì bạn thêm ớt cắt lát vào nhé. Cuối cùng bạn chan nước dùng có chả và đậu phụ lên trên là có thể thưởng thức ngay hương vị tuyệt vời của món bún riêu cua miền bắc này rồi.

Đặc trưng của tô bún riêu cua miền bắc chính là mắm tôm. Nếu thích hương thơm độc đáo của mắm tôm, bạn có thể nêm thêm một chút mắm tôm vào tô bún riêu cua để hương vị của món bún riêu cua đậm đà hơn nhé!
Bạn có thể thêm dọc mùng vào tô bún để tăng thêm vị thanh mát cho tô bún nhé!

Cách nấu bún riêu cua miền bắc khiến vị giác bị mê hoặc bởi sự vị ngọt tươi, thơm ngậy từ thịt heo viên trộn trứng gà, thêm vào đó là hương thơm hấp dẫn của tôm khô. Cuối tuần có thời gian rảnh, bạn hãy trổ tài làm món bún riêu cua miền bắc tuyệt ngon chiêu đãi cả nhà nhé.

BÚN RIÊU CUA MIỀN NAM

Để nấu bún riêu miền nam bạn cần có những nguyên liệu sau

- 300 gam cua

- 150 gam giò lụa

- 300 gam bún tươi (bạn có thêm bớt lượng bún tùy theo khẩu phần ăn của gia đình nhé)

- 300 gam xương heo

- 2 bìa đậu phụ

- 200 gam huyết heo đã đước làm đông

- 100 gam thịt bò

- 100 gam hành tím, 2 trái ớt tươi, 50 gam me vắt

- 3 quả cà chua, hành lá, rau mùi tàu

- Ngò gai, tía tô, húng quế, kinh giới, bắp chuối bào, rau muống bào, giá sống để ăn kèm bún riêu cua nhé bạn

- Gia vị: Dầu ăn, muối, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm

Cách chế biến

b1. Trước tiên chúng mình cùng đi làm sạch cua trước nhé!
Bạn cho cua vào xoong xóc rửa thật sạch.
Bạn tách lấy phần thân xay nhuyễn cùng vài hạt muối. Bạn cho từng ít nước một vào phần cua xay bóp nhẹ, sau đó chờ thịt cua nổi lên thì lọc lấy phần nước bên trên, bạn trút nước lọc cua vào nồi. Phần mai khêu gạch để riêng. Giờ thì những hàng bán cua có máy xay rất tiện nên khi mua bạn có thể nhờ người bán làm luôn nhé!

b2. Với xương heo, bạn mang xương đi rửa sạch. Bắt nước sôi, bạn cho xương vào luộc 1-2 phút rồi đổ ra rổ để ráo nhằm lọc cặn bã và vụn thịt của xương. Bạn rửa thật sạch lại xương 1 lần nữa rồi trút xương vào nồi. Bạn xào xương cùng 1/2 thìa cafe hạt nêm, 1/2 muỗng canh nước mắm, bạn xào khoảng 5 phút để xương thấm gia vị rồi trút vào xương 500 ml nước.


b3. Bạn đun sôi nước hầm xương, rồi hạ nhỏ lửa để hầm cho tới khi xương ra hết nước ngọt (khoảng 45 phút bạn nhé). Trong quá trình hầm xương, bạn nhớ hớt bọt để nước dùng xương được trong nhé!

b4. Thịt bò bạn rửa sạch, để ráo. Bạn bằm nhỏ hoặc xay nhuyễn thịt bò. Bạn ướp thịt bò với 1/2 thìa cafe tiêu, 1/2 thìa cafe hạt nêm để thịt bò thấm đều nguyên liệu khoảng 15 phút. Sau đó - bạn viên thịt bò thành từng viên tròn nhỏ vừa ăn.
- Huyết heo bạn cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
Bạn đun sôi 1 nồi nước nhỏ, cho huyết heo và thịt bò vào, trụng chín huyết heo và bò viên rồi vớt chúng ra đĩa.

 

- Đậu phụ bạn cắt thành từng miếng vuông nhỏ, chiên vàng đều các mặt.

- Giò lụa bạn cắt thành lát mỏng, để riêng.

b5. Rau dùng để ăn kèm bún riêu bạn nhặt rồi rửa sạch, để ráo nước (bạn có thể ngâm ra trong nước muối pha loãng để rau sạch và an toàn hơn khi ăn sống nhé).
Hành lá, mùi tàu rửa sạch, cắt nhỏ.
- Ớt tươi rửa sạch, cắt lát.
- Cà chua rửa sạch, thái hạt lựu.
Me vắt bạn ngâm trong nước nóng để me tan rồi chắt lấy nước cốt me, bỏ cặn.
Hành tím bóc vỏ, thái lát mỏng. Bạn tận dụng chiếc chảo vừa chiên đậu, cho hành tím thái lát vào chiên vàng rồi vớt ra, để ráo dầu nhé (bạn để lửa lớn cho hành nhanh vàng, giòn và không bị cháy nhé).
b6. Sau khi chiên hành xong, bạn trút bớt dầu ra khỏi chảo, chỉ để lại khoảng 1 muỗng canh, bạn cho màu cua vào phi thơm cùng 1/2 muỗng canh nước mắm, bạn nhanh tay trút cà chua vào xào cùng, nêm thêm vào nguyên liệu 1/2 thìa cafe muối. Bạn xào cho tới khi cà chua chín nhừ thì tắt bếp.

Lúc này nước hầm xương đã được, bạn vớt xương ra, chắt lấy nước cốt hầm xương nhé!

b7. Bạn cho nồi nước gạch cua lên bếp. Bạn vừa đun vừa khuấy nhẹ tay khoảng 2-3 phút để gạch cua không bị đóng bánh dưới đáy nồi. Sau đó bạn đậy nắp lại, chờ gạch cua đóng bánh nổi lên thì bạn vớt gạch cua ra bát để gạch cua không bị vỡ nát, mất thơm ngon nhé!

b8. Bạn trút phần nước hầm xương, nước cốt me vắt, đậu phụ chiên cùng cà chua xào vào nước gạch cua. Bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, đun tới khi nước riêu cua sôi thì hạ lửa thật nhỏ, để nước riêu cua sôi liu riu.

b9. Bạn lấy bún ra tô (để đảm bảo vệ sinh hơn, bạn có thể trần qua bún với nước sôi nhé), xếp chả lụa, bò viên, huyết heo lên bún, bên canh là phần gạch cua, bạn rắc hành lá, rau mùi cắt nhỏ và hành khô phi vàng lên trên. Nếu ăn cay thì bạn thêm ớt cắt lát vào nhé. Cuối cùng bạn chan nước dùng lên trên là có thể thưởng thức ngay hương vị tuyệt vời của món bún riêu cua nam bộ này rồi.

Nguồn<amthucgiadinh.net>

Tạo chủ đề mới

Tống  Thị Nhung
vknyckp
72 bài | 1,064 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn