Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom ngon
>
Công thức nấu ăn

Thực Đơn Mâm Cỗ Ngày Tết Miền Nam Ngon, Đầy Đủ Món

26.09.2023, 09:44 AM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 86
Tag: homestory,
Mâm cỗ ngày Tết miền Nam được nhiều người đánh giá phóng khoáng, đơn giản do người miền Nam chân chất, thật thà, không bị bó buộc quá nhiều trong lễ nghi nên việc bày biện mâm cơm cúng ngày Tết cũng không quá khắt khe.

Mâm cỗ ngày Tết miền Nam được nhiều người đánh giá phóng khoáng, đơn giản do người miền Nam chân chất, thật thà, không bị bó buộc quá nhiều trong lễ nghi nên việc bày biện mâm cơm cúng ngày Tết cũng không quá khắt khe.

Thực đơn mâm cỗ ngày Tết miền Nam

Thực đơn mâm cỗ ngày Tết miền Nam

Mâm cỗ ngày Tết miền Nam đẹp tuy được bài trí đơn giản, không cầu kỳ nhưng cũng rất đầy đủ và phong phú với các loại món ngon và trái cây mang nét đặc sản vùng miền. Hãy cùng Nội thất HomeStory tìm hiểu những điều bất ngờ trong thực đơn mâm cỗ ngày Tết miền Nam nhé!

Ý nghĩa của Mâm cỗ cúng 30 Tết miền Nam

Mâm cỗ ngày Tết miền Nam được chuẩn bị kỹ càng, cẩn thận với nhiều món ngon đa dạng. Tuy người miền Nam không bị bó buộc trong những quy tắc bài trí mâm cỗ nhưng lịch sử mâm cỗ ngày Tết miền Nam thể hiện sự luôn đảm bảo sự đủ đầy, sung túc trong năm mới.

Ý nghĩa mâm cỗ ngày Tết miền Nam

Ý nghĩa mâm cỗ ngày Tết miền Nam

Việc bày biện mâm cỗ ngày Tết miền Nam không chỉ tôn lên nét đẹp văn hóa ở nơi đây mà nó còn thể hiện một sự gắn kết, yêu thương và lòng biết ơn của con cháu cho ông bà, tổ tiên. Mâm cỗ càng được bày biện tinh tế, đơn giản bao nhiêu càng thể hiện được sự chan hóa, ấm áp của người miền Nam bấy nhiêu.

Thực đơn món ngon Tết miền Nam 

Dưới đây là 9 món ăn không thể thiếu trong thực đơn mâm cỗ ngày Tết miền Nam, hãy cùng Nội thất HomeStory tìm hiểu nhé!

Bánh Tét

Bánh tét bọc lá xanh tượng trưng cho hình ảnh của người mẹ bao bọc lấy con mình. Vì vậy nó mang mong muốn sum vầy của người Việt vào ngày Tết. Không chỉ vậy, nhân đậu màu vàng bên trong vỏ bảnh xanh còn gợi lên hình ảnh người nông dân và màu xanh của đồng quê, gợi lên niềm mơ ước "an cư lạc nghiệp" và một mùa xuân an bình cho mọi nhà

Bánh tét là một trong những món bánh Tết không thể thiếu trong mâm cỗ ở các tỉnh miền Nam. Bánh Tét được làm từ nếp dẻo, đậu xanh và thịt mỡ được gói bằng lá chuối, sau đó đem luộc chín. 

Tuỳ vào số lượng thành viên trong gia đình mà sẽ gói lượng bánh khác nhau, nếu gia đình nhiều người cần nấu số lượng bánh lớn thì nên sử dụng những thiết bị dụng cụ nhà bếp có suất cao hoặc nấu bằng than củi như các gia đình truyền thống. Thông thường, trên Mâm cỗ ngày Tết miền Nam, bánh tét sẽ được cắt và bày trí tính theo dĩa, những khoanh bánh tròn đại hiện cho sự đủ đầy của gia đình trong ngày Tết Nguyên Đán.

Bánh tét ngày Tết miền Nam mang hình ảnh đồng quê

Bánh tét ngày Tết miền Nam mang hình ảnh đồng quê - mâm cỗ ngày Tết miền Nam

Bên cạnh đó, nếu chỉ cần nấu lượng bánh vừa phải cho gia đình ít người thì bạn có thể lựa chọn lò hấp thay vì các thiết bị thông thường. Lò hấp bánh có công suất cao, không chỉ giúp vỏ và nhân bánh chín đều từ trong ra ngoài mà còn giữ lại lượng nước vốn có trong bánh.

Thịt kho tàu

Thịt kho tàu (hay còn gọi là thịt kho trứng) là món ăn phổ biến trong các mâm cơm cúng ngày Tết. Theo văn hoá dân gian, món thịt kho hột vịt mang ý nghĩa năm mới trọn vẹn, bình an, sung túc với miếng thịt vuông và quả trứng tròn.

Để nấu món thịt kho trứng đậm đà, thơm ngon bạn có thể kết hợp thêm nước dừa để đậm vị. Đặc biệt, khi ninh thịt trên bếp từ bằng nồi 5 đáy chuyên dùng, thịt sẽ không dính đáy nồi, chín đều và mềm hơn.

Thịt kho tàu chuẩn vị trọn vẹn, bình an và sung túc cho cả năm

Thịt kho tàu chuẩn vị trọn vẹn, bình an và sung túc cho cả năm - mâm cỗ ngày Tết miền Nam

Canh khổ qua

Người miền Nam quan niệm canh khổ qua giúp xua đi những khổ cực của năm cũ, chào đón năm mới tốt lành, hạnh phúc. Món canh đơn giản với khổ qua nguyên trái làm sạch bỏ ruột, nhân bên trong là thịt heo xay nhuyễn, có thể trộn với chả cá để tăng độ dai, thêm nấm mèo thái sợi và hành lá. Món canh ngon khi khổ qua không quá đắng và nước dùng thanh ngọt.

 

Canh khổ qua xua đi những khổ cực của năm cũ

Canh khổ qua trong mâm cỗ ngày Tết miền Nam xua đi những khổ cực của năm cũ

Gà luộc

Ý nghĩa của món gà luộc ngày Tết chính là tượng trưng cho năm mới ấm no, an khang. Đối với những gia đình làm ăn hoặc kinh doanh, ăn gà luộc để khởi đầu một năm mới sẽ giúp cả gia đình có một năm thuận buồm xuôi gió

Do đó mâm cơm cúng ngày Tết của người miền Nam không thể thiếu gà luộc. Dĩa gà luộc thường là gà trống nguyên con được buộc cánh tiên, sau khi cúng lễ sẽ được làm món gỏi gà với các nguyên liệu như hành tây, bắp cải, ngó sen,... Món gà luộc thường được làm rất dễ dàng, tuy nhiên để món gà có màu vàng đẹp, chín đều, thơm ngon thì nên sử dụng nồi luộc gà có dung tích lớn, nếu nồi quá nhỏ thì da gà sẽ dính vào thành và đáy nồi.

Gà luộc cúng vào ngày Tết khởi đầu cho một năm mới thuận buồm xuôi gió

Gà luộc cúng vào ngày Tết khởi đầu cho một năm mới thuận buồm xuôi gió - mâm cỗ ngày Tết miền Nam

Chả lụa

Chả lụa được làm từ thịt được xay giã nhuyễn kết hợp với gia vị tùy ý được gói trong lá chuối xanh rồi đem luộc chín. Giò chả được chế biến xong sẽ có màu trắng, mang ý nghĩa bề ngoài bình dị, tinh tế nhưng tượng trưng cho sự phú quý sang trọng, trong ấm ngoài êm.

Chả lụa biểu tượng của sự bình dị của người miền Nam

Chả lụa biểu tượng của sự bình dị của người miền Nam - mâm cỗ ngày Tết miền Nam

Chả giò

Chả giò là một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Nam, chả giò giòn rụm, thơm ngon được rất nhiều người ưa chuộng. Chả giò được chế biến với nhân bên trong gồm có thịt, tôm và các loại rau củ với mong ước cả năm được ấm no, nhiều sức khỏe.

Chả giò biểu tượng cho sự ấm no và sức khỏe

Chả giò biểu tượng cho sự ấm no và sức khỏe - mâm cỗ ngày Tết miền Nam

Canh măng giò heo hầm

Canh măng nấu giò ở trên mâm cỗ Tết miền Nam mang giá trị vô cùng ý nghĩa. Món canh như một lời chúc “Vạn sự tốt lành, no ấm cả năm”.

Ngày xưa món canh được nấu bằng củi lửa, nhưng khi xã hội phát triển hơn nhiều gia đình sử dụng nồi áp suất để nấu canh măng giò heo hầm. Điều này sẽ giúp món ăn càng thêm đậm vị, chân giò thơm mềm từ bên trong, nước dùng có vị ngọt thanh hấp dẫn. Khi hầm bằng nồi áp suất hơi nước và chất dinh dưỡng sẽ không bị bốc hơi mà sẽ được giữ lại toàn bộ bên trong, đảm bảo dinh dưỡng có trong thực phẩm và tiết kiệm thời gian.

Canh hầm giò heo ngày Tết vạn sự như ý, ấm no cả năm

Canh hầm giò heo ngày Tết vạn sự như ý, ấm no cả năm - mâm cỗ ngày Tết miền Nam

Lạp xưởng

Lạp xưởng là món ăn đặc trưng của người miền Tây Nam Bộ, lạp xưởng có màu đỏ mang ý nghĩa may mắn khi Tết đến Xuân về. Bên cạnh đó, lạp xưởng còn được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau như cơm chiên lạp xưởng, gỏi lạp xưởng.

Lạp xưởng biểu tượng cho sự may mắn ngày Tết miền Nam

Lạp xưởng biểu tượng cho sự may mắn trong mâm cỗ ngày Tết miền Nam

Mứt dừa, mứt gừng

Ngoài những món ăn ngày Tết, các loại bánh mứt Tết cũng được người miền Nam đặc biệt quan tâm. Mứt Tết miền Nam sẽ có vị ngọt hơn một chút so với miền Bắc và miền Trung. Trong đó, mứt gừng và mứt dừa là hai loại mứt không thể thiếu trong mâm cỗ Tết miền Nam. Một số gia đình còn làm thêm món mứt tắc với hương vị chua ngọt, đậm sắc vàng tươi cho ngày Tết vô cùng hấp dẫn.

Mứt tết miền Nam đậm sắc vàng ngày Tết

Mứt tết đậm sắc vàng trong mâm cỗ ngày Tết miền Nam

Ngoài ra, mứt còn được đặt trên bàn thờ ngày Tết miền Nam cùng với mâm ngũ quả, cho thấy kẹo mứt ngày Tết mang giá trị lớn trong nền văn hóa Việt Nam. 

Mâm cỗ ngày Tết miền Nam đã có sự thay đổi gì qua thời gian?

Mâm cỗ ngày Tết miền Nam được nhiều người đánh giá ngày càng được giản lược hơn qua thời gian, tùy vào mỗi vùng miền mà sẽ có những thay đổi khác nhau. Đặc biệt, do người miền Nam thích sự tự do, phóng khoáng nên mâm cỗ Tết ngày càng được giản lược để phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của gia đình.

Nếu như trong truyền thống, đến 29 Tết hoặc 30 Tết mọi nhà đều tất bật chuẩn bị những món ăn ngon, cùng nhau quây quần bên nồi bánh Tét thì trong những năm gần đây, mọi người thường lựa chọn đặt mua thay vì tự làm để tiết kiệm thời gian và công sức.

Đặc biệt, trong các gia đình ít thế hệ, việc chuẩn bị mâm cỗ Tết càng được giản lược. Các món ăn trong mâm cơm cúng ngày Tết của các gia đình hiện đại thường theo sở thích và khẩu vị, không nhất thiết phải có các món ăn đặc trưng mang tính truyền thống.

Cách bài trí mâm cỗ ngày Tết miền Nam

Người miền Nam không quy định cụ thể cách bài trí mâm cỗ như miền Bắc (miền Bắc quy định tối thiểu trong mâm cỗ phải có 4 bát - 4 dĩa). Tuy nhiên, bàn thờ cúng ngày Tết miền Nam rất quan trọng nên cách bài trí cũng cần sang trọng và đẹp mắt. 

Các gia đình miền Nam thường chọn những bộ chén dĩa mới và đẹp nhất để xếp mâm cơm cúng, thể hiện lòng thành kính và mong muốn năm mới với nhiều thành công và may mắn.

Mâm cỗ Tết miền nam được bày trí sang trọng thể hiện mong muốn thành công và may mắn

mâm cỗ ngày Tết miền Nam được bày trí sang trọng thể hiện mong muốn thành công và may mắn

Cách bài trí mâm ngũ quả của người miền Nam rất được quan tâm và chuẩn bị kỹ lưỡng. Mâm ngũ quả thường gồm 5 loại trái cây: mãng cầu, trái dừa, xoài, quả sung và đu đủ mang ý nghĩa “cầu vừa đủ xài”, cầu mong năm mới đầy đủ sung túc.

Mẹo làm mâm cỗ ngày Tết miền Nam ngon

Lựa chọn thực đơn phù hợp với nhu cầu.

Qua thời gian, thực đơn mâm cỗ ngày Tết miền Nam đã có nhiều sự thay đổi để phù hợp với điều kiện kinh tế, khẩu vị và thói quen sinh hoạt của từng gia đình; tuy nhiên vẫn gìn giữ những nét đặc trưng riêng. Các gia đình trẻ, gia đình 1 thế hệ, yêu thích sự hiện đại và phóng khoáng thường lựa chọn mâm cỗ ngày tết hiện đại với các món ăn đơn giản, được chuẩn bị dễ dàng, không mất nhiều thời gian nhưng trên bàn thờ gia tiên vẫn bày mâm ngũ quả truyền thống và không thể thiếu bánh Tét, thịt kho tàu.

2. Chọn thiết bị dụng cụ bếp chất lượng.

Thiết bị dụng cụ nhà bếp cao cấp, chất lượng sẽ giúp bạn làm mâm cỗ ngày Tết nhanh hơn. Đối với các món ăn đặc trưng không thể thiếu như gà luộc, canh măng giò heo hầm,... bạn nên lựa chọn nồi luộc gà hoặc nồi áp suất chuyên dụng để tiết kiệm thời gian và giúp món ăn thơm ngon tròn vị. 

Ngoài ra, bạn có thể thảo luận, tham khảo kinh nghiệm làm bếp cùng những mẹo nấu nướng để làm mâm cỗ ngày Tết đầy đủ, nhanh gọn và thơm ngon trong nhóm Yêu Bếp của Nội thất HomeStory. Bên cạnh đó, hội nhóm còn là nơi HomeStory cập nhật nhiều công thức nấu ăn ngon, các chương trình ưu đãi đặc biệt dành riêng cho thành viên trong nhóm. Bạn hãy tham gia ngay và theo dõi Zalo Official Nội thất HomeStory để nhận ưu đãi ngay trong hôm nay nhé!

Nhận ngay các thông tin hấp dẫn bằng cách theo dõi fanpage của HomeStory Group nhé Facebook HomeStory Group.

Tạo chủ đề mới

HomeStory  Concept
homestory
288 bài | 119 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn