Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom ngon
>
Công thức nấu ăn

Cách nấu thịt đông đúng chuẩn miền Bắc

29.01.2015, 05:09 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 9,121
Tag: thit kho dong, thit lon nau dong, cach lam thit kho dong, thit lon nau dong, thit nau dong mien bac, thit ga nau dong
Thịt nấu đông là món ăn quen thuộc không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Bắc. Món thịt nấu đông là một món ăn ngon, độc đáo với vị thơm cay nồng của hạt tiêu, giòn giòn của mộc nhĩ, thịt thơm mềm. Tất cả được hòa quyện, đông kết thành một khối vừa thanh vừa mát.

 

thịt kho đông

 

Thịt nấu đông thường nấu bằng thịt chân giò hay thịt gà. Cách nấu đơn giản, không cầu kỳ với những nguyên liệu quen thuộc, sẵn có.

Để nấu món thịt lợn nấu đông ngon bạn cần chuẩn bị:

- 1 kg thịt chân giò

- 200 - 300 gram bì lợn (có thể thay bì lợn bằng tai hay mũi lợn) nhằm tạo độ đông kết

- Gia vị gồm có: 100 -  150 gram mộc nhĩ, bột tiêu, muối, nước mắm ngon

 

Cách nấu thịt kho đông:

 

Bước 1: Thịt chân giò, bì lợn cạo sạch lông, rửa qua nước. Cho 1-2 thìa muối trắng vào chà sát phần da bì cho thật sạch, hết mùi hôi rồi rửa lại bằng nước

 

cách làm thịt kho đông

 

Bước 2: Đun một nồi nước sôi, có cho 1 thìa muối để chần sơ thịt và bì để sạch bọt bẩn (giống như chần xương). Nước sôi, cho thịt vào khoảng 1-2 phút vớt thịt ra và tiếp tục cho phần bì vào chần. Rồi đem tất cả rửa lại với nước

Bước 3: Thịt, bì thái miếng vừa ăn. Vai trò quan trọng của bì lợn trong món thịt nấu đông là tạo chất kết dinh, tăng độ đông kết cho món ăn. Do đó, nếu không muốn ăn bì thì bì lợn bạn nên miếng to để khi món hoàn tất dễ dàng gắp bỏ phần bì này. Thịt đem ướp với nước mắm, muối, tiêu, khoảng 15-30 phút. Khẩu vị mặn, nhạt là tùy thuộc vào mỗi gia đình tuy nhiên với món thịt nấu đông bạn chú ý là mặn hơn thịt luộc và nhạt hơn thịt kho nhé.

Bước 4: Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, thái sợi, để riêng. Bạn lưu ý rửa mộc nhĩ đến khi nước trong, không còn màu vàng thì mộc nhĩ mới thật sạch nhé.

 

thịt gà nấu đông

 

Bước 5: Bắc nồi thịt lên bếp, đảo thịt cho săn. Đổ nước vào ngập mặt thịt. Thả bì vào. Đun nhỏ lửa, mở hé vung. Trong quá trình đun, bạn nhớ thường xuyên hớt bọt, nước mỡ và không được đậy vung vì nếu đậy vung sẽ làm cho nước bị đục, không đạt được độ trong, thanh mong muốn.

Thịt hầm khoảng 15 phút bạn cho mộc nhĩ vào hầm cùng. Nếu bạn cho ngay vào khi bắt đầu hầm thịt thì mộc nhĩ sẽ bị nhừ, mất đi độ giòn. Khoảng 10-15 phút sau bạn cho tiếp nấm hương vào và hầm tiếp 10 phút nữa rồi kiểm tra xem thịt đã chín mềm và tắt bếp.

 

thịt lợn nấu đông ngon

 

Bước 6: Thịt sau khi hầm mềm bạn gắp bỏ phần bì. Múc thịt cả cái cả nước hài hòa ra bát. Bạn có thể trang trí cho món ăn thêm đẹp mắt, trước khi múc ra bát, bạn cắt một lát cà rốt tỉa hoa và một cọng rau mùi để xuống đáy bát, đợi thịt nguội rồi mới múc ra bát. Bát thịt để thật nguội rồi bọc màng thực phẩm lại rồi để vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản ăn dần trong 2-3 ngày.

Nếu quá 3 ngày mà ăn không hết bạn nên trút thịt vào nồi và đun sôi lại cho đảm bảo và lại thực hiện lại các thao tác trên nhé.

 

Cách thưởng thức:

 

thịt đông miền bắc

 

Dùng dao nhọn khoét vòng quanh bát rồi úp thịt ra đĩa rồi cắt thành miếng lớn. Hoặc dùng dao rạch thành các miếng, khoét vòng quanh bát rồi mới úp thịt ra đĩa. Rắc thêm chút tiêu lên trên, ăn kèm dưa món hay hành kiệu muối chua.

 

Chúc các bạn thành công!

 

[Sưu tầm]

Tạo chủ đề mới

Nguyễn Minh Đức
amthuchanoi
51 bài | 1,592 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn