Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom đẹp
>
Nhà đẹp

Tiết kiệm gas khi nấu ăn

06.04.2015, 11:04 AM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 13,159
Tag: su dung gas tiet kiem | tiet kiem gas khi nau an | giam chi phi gas hang thang
Tiền gas là khoản không nhỏ trong bảng chi tiêu của gia đình. Có thể do thói quen, cách sử dụng gas của bạn khi nấu nướng đã vô tình khiến hóa đơn tiền gas luôn cao ngất. Hãy tiết kiệm gas bằng việc thay đổi vài thói quen nho nhỏ.

 

Dưới đây là 10 gợi ý mà bạn nên ghi nhớ:

Xoong, nồi, chảo bằng kim loại không gỉ dẫn nhiệt tốt, được khuyến khích dùng để nấu ăn. Hãy chắn chắn rằng nhà bếp của bạn có một bộ sưu tập xoong nồi và đồ dùng bằng kim loại có chất lượng tốt.

tiet_kiem_gasLựa chọn xoong, nồi, chảo hợp lý

Sử dụng chảo có đáy rộng để khi vặn lửa đủ lớn làm chín thức ăn, ngọn lửa không tản ra ngoài nhiều gây lãng phí. Đừng quên đậy nắp cho chảo/nồi khi nấu ăn vì việc mở nắp sẽ làm mất nhiệt.

Điều chỉnh ngọn lửa của bếp khi thức ăn bên trong nồi chảo bắt đầu sôi. Chỉ cần chỉnh ngọn lửa để duy trì nhiệt độ sôi là đủ. (Như bạn biết là nước nguyên chất sôi ở 100 độ C. Trong điều kiện thường, dù bạn có đun nóng nó thế nào đi nữa, nhiệt độ của nó vẫn không thể nào tăng hơn lên được).

Bất cứ khi nào có thể sử dụng nồi áp suất để hầm, nấu thức ăn, bạn nên sử dụng nó thay vì dùng bếp gas sẽ nấu thức ăn nhanh hơn và tiết kiệm gas hơn.

Một điểm rất quan trọng khi làm nóng thức ăn lấy từ tủ lạnh ra là cố gắng để thực phẩm trở về nhiệt độ phòng trước khi chế biến, hâm nóng, bởi vì việc làm nóng thức ăn đang lạnh mất nhiều thời gian hơn.

Hãy chuẩn bị nguyên vật liệu nấu ăn sẵn sáng trước khi bạn bật bếp. Đừng cho xoong, nồi lên bếp rồi bạn mới bắt đầu nhặt rau. Sử dụng nồi/chảo có kích cỡ, độ dày phù hợp với loại thức ăn, lượng thức ăn cũng giúp tiết kiệm gas.

tiet_kiem_gasĐiều chỉnh ngọn lửa sẽ giúp tiết kiệm gas

Nấu phần thực phẩm cần ăn trước và lưu trữ những gì bạn chưa cần lại để chế biến sau, điều này sẽ làm giảm bớt công việc của bạn và đỡ phải hâm, nấu nhiều lần, tốn gas.

Cố gắng tạo thói quen mọi người ăn cùng một lúc, khi đó bạn không cần phải làm nóng thức ăn mỗi khi ai đó dùng bữa sau.

Nếu nhà bạn cần dùng nước nóng thường xuyên, có thể đun sôi và giữ nó trong một bình giữ nhiệt, chứ không phải nấu nước mỗi khi cần dùng đến, rất tốn gas.

Ngoài ra, hãy thường xuyên kiểm tra và giữ cho bộ phận cung cấp lửa, đầu đốt lửa của bếp gas sạch để bếp cấp nhiệt tốt hơn, giảm thiểu thời gian nấu nướng. Khi không nấu nữa, bạn nên vặn nút đánh lửa về vị trí tắt và khóa bình gas, vừa an toàn lại có thể giúp bạn tiết kiệm được một lượng gas nhỏ thoát ra ngoài.

 

Một vài lưu ý khác:

Chọn xoong, nồi, chảo có chất liệu phù hợp: Đồ dùng bằng nhôm thường hấp thu nhiệt lâu nhưng lại có khả năng phân tán nhiệt đều, thích hợp với những món cần nấu chậm như ninh hoặc hầm. Đồ dùng bằng gang hấp thu nhiệt độ cực tốt, thích hợp để hâm nóng đồ ăn.

Ngâm trước khi nấu: Khi nấu cháo, bạn nên ngâm gạo trước khi nấu. Tương tự, với các loại hạt, đậu, cũng cần nhiều thời gian để nấu chín, mềm nên tốt nhất cũng ngâm trước khi nấu.

Tập trung khi nấu ăn: Một số người có thói quen vừa nấu vừa làm việc khác và quên đi cho tới khi nhớ ra thì một lượng gas đã tiêu hao uổng phí vì món ăn đã quá lửa, cạn nước, thậm chí cháy khét.

 

Theo TGGĐ

Tạo chủ đề mới

Dương Đình Hiệp
ddhiep
207 bài | 1,319 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn