Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom bổ
>
Sức khỏe

Không cho sâu răng tới

27.04.2015, 03:06 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 4,516
Tag: cham soc rang mieng | quan tam cham soc rang cho tre | luu y cham soc rang
Viêm răng lâu ngày có thể gây viêm tủy. Viêm quanh chân răng và ảnh hưởng đến sự hoàn thiện của răng vĩnh viễn.

Khả năng chống lại sâu răng tùy thuộc vào kết cấu của răng: không bị sứt mẻ, không khiếm khuyết, men răng trắng bóng, mức khoáng hóa răng cao. Các yếu tốt này không hoàn chỉnh thì nguy cơ sâu răng là rất lớn.

Vai trò của men răng

Để tạo nên độ cứng, chắc của răng thì can-xi và fluoride phải được đặc biệt chú trọng.

Fluoride: là nguyên tố có khả năng ngấm vào men răng, làm cho men răng cứng chắc hơn và ít bị hòa tan trong a-xít nên phòng được sâu răng. Trẻ từ lúc mới sinh ra cho đến 7 - 8 tuổi, sẽ nhận một lượng fluoride vừa đủ qua nước uống, sữa... Sau 8 tuổi nên dùng kem đánh răng hoặc nước súc miệng có pha fluoride vì các i-on fluoride có thể ngấm thêm vào men răng cho đến 12 - 15 tuổi.

Can-xi: Mầm răng sữa được tạo từ khi trẻ con nằm trong bụng mẹ. Giai đoạn trẻ mọc răng sữa cũng là khi có sự tăng trưởng vượt trội về chiều cao, sự hoàn chỉnh các khung xương (xương sọ, khung xương sườn và hiện tượng đóng thóp). Vì vậy, ở giai đoạn này, nếu không cung cấp đủ lượng can-xi cần thiết, răng sữa sẽ kém chất lượng dẫn đến sâu răng, sự phát triển cơ thể cũng không toàn diện.

 

Giúp trẻ có hàm răng chắc - khỏe

Nên cho trẻ ăn các thực phẩm giàu can-xi như: cua đồng, rạm, tép gạo, ốc, cá con nhỏ ăn được cả xương, hến, lòng đỏ trứng và các loại rau lá có màu xanh đậm, đặc biệt là sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai...).

Cho trẻ phơi nắng buổi sáng để cơ thể tạo đủ lượng vitamin D cần thiết cho việc hấp thu can-xi và ma-giê là những yếu tố tham gia vào thành phần cấu tạo của răng.

Từ 7 tháng tuổi nên tập cho trẻ ăn thức ăn lợn cợn để quen với việc nhai, giúp răng và hàm của trẻ phát triển tốt. Vệ sinh răng miệng thường xuyên cho trẻ sau mỗi lần ăn xong. Chú ý chọn bàn chải và kem đánh răng phù hợp với tuổi của trẻ. Kiểm tra răng định kỳ cho trẻ để kịp thời giải quyết các vấn đề mới phát sinh.

 

Những điều bố mẹ nên lưu ý:

  • Khi mẹ mang thai không nên dùng các loại kháng sinh: Doxycycline, Tetracycline... vì rất có thể làm cho răng trẻ sau này bị ngả màu.
  • Khi trẻ bệnh không dùng thuốc kháng viêm: Betamethasone, Dexamethasone, Mekocetin... vì sẽ làm cho men răng vàng, xỉn, giòn, dễ vỡ.
  • Hạn chế cho trẻ ăn các thức ăn có nhiều đường, ăn vặt giữa các bữa ăn chính và không nên ăn khuya.

 

Tổng hợp

Tạo chủ đề mới

Dương Đình Hiệp
ddhiep
207 bài | 1,319 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn