Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom bổ
>
Sức khỏe

Nguyên nhân gây rụng tóc hói đầu

09.05.2015, 10:02 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 9,413
Tag: benh rung toc | nguyen nhan bi rung toc | benh hoi dau
Rụng tóc, hói đầu tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng lại làm cho người bệnh lo lắng về mặt tâm lý, mất tự tin với cộng đồng và làm suy giảm sức khỏe. Có nhiều nguyên nhân gây hói đầu nhưng phần lớn là do di truyền từ bố mẹ sang con. Ngoài ra các nguyên nhân như stress, chế độ ăn uống, hóa trị liệu khi ốm cũng có thể làm cho tóc rụng nhiều và dẫn đến hói đầu.

hoi_dau

 

Nguyên nhân gây hói đầu

Nguyên nhân rụng tóc hói đầu ở đàn ông là do sự mất cân bằng DHT-Testosterone trong cơ thể gây ra. Nó bắt đầu khi kích thích tố sinh dục nam (hoóc môn giới tính) tiếp xúc với tuyến dầu trên nang tóc.

DHT (Dihydrotestosterone) là một hormone nội sinh trong cơ thể, có hoạt tính cao gấp 5 lần Testosterone. Khi lượng Testosterone trong cơ thể suy giảm, tuyến thượng thận tăng sản xuất DHT để bù lại cho lượng Testosterone bị thiếu. DHT gắn với các thụ thể đặc hiệu ở nang tóc, làm nang tóc teo nhỏ dần và biến mất. Các nang tóc bị chôn vùi dưới lớp da đầu do đó quá trình thiết lập những sợi tóc mới bị trì hoãn. Số lượng tóc ngày một ít hơn vì tóc cũ rụng đi nhưng không có tóc mới thay thế. Kết quả là tình trạng hói đầu.. Đồng thời với quá trình đó, DHT kích thích tuyến bã nhờn ở nang tóc hoạt động quá mức làm nang tóc tiết ra nhiều dầu.

Theo Thạc sĩ – bác sĩ Mai Mạnh Tuấn – Viện Thẩm mỹ Hà Nội, hói đầu ở nam giới do các nguyên nhân chủ yếu sau:

Di truyền: Tình trạng hói đầu có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Nhưng tỷ lệ mắc bệnh ở nam nhiều hơn. Bệnh thường có tính di truyền, nếu trong gia đình có người bị rụng tóc hói đầu thì con lớn lên sẽ có nguy cơ bị hói cao.

Hói đầu thường xảy ra ở những người trung niên trên 40 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ những người hói có thể mắc bệnh ở độ tuổi sớm hơn có thể là 40, 30 tuổi thậm trí 20 tuổi. có tới 95% đàn ông bị hói đầu do di truyền,.Vì chứng hói là tính trạng trội, những người khi sinh ra có các gen là nguyên nhân gây nên chứng này không sớm thì muộn cũng rụng tóc, với mức độ khác nhau.

Stress:

Khi bạn bị căng thẳng nặng, trong cơ thể sẽ sản sinh ra các hoócmôn đặc biệt, làm rối loạn quá trình luân chuyển máu, làm chậm quá trình phát triển của tóc và làm rụng tóc.

Nội tiết:

Là những phản ứng hóa học tự nhiên trên da đầu. Nó bắt đầu khi kích thích tố sinh dục nam (hoócmôn giới tính) tiếp xúc với tuyến dầu trên nang tóc. Những tuyến dầu này có chứa một loại enzim gần giống với hoócmôn sinh dục nam. Khi phản ứng xảy ra, hoócmôn giới tính sẽ chuyển đổi thành dihydrotestosterone (DHT).

Sau đó DHT sẽ tác động ngược lại vào nang tóc và làm chúng co lại, khiến cho lớp màng bảo vệ trên da đầu dày hơn và ngăn cản sự truyền máu đến các mao mạch. Các nang tóc bị chôn vùi dưới lớp da đầu do đó quá trình thiết lập những sợi tóc mới bị trì hoãn. Số lượng tóc ngày một ít hơn vì tóc cũ rụng đi nhưng không có tóc mới thay thế. Kết quả là đầu hói.

Dùng thuốc:

Việc sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống suy nhược, thuốc có chứa quá nhiều vitamin A, thuốc chữa bệnh gout và các biện pháp trị liệu bằng hóa học (như điều trị ung thư) đều có thể làm tóc rụng một cách bất thường cũng có thể dẫn đến tình trạng hói.

Nguyên nhân khác như thiếu chất sắt trong máu, lây nhiễm nấm gây ra bệnh hói đầu. Hói đầu cũng có thể do bệnh tiểu đường hoặc bệnh lupus vì những bệnh này sẽ làm cho da đầu bị nhiễm khuẩn khiến tóc không thể mọc được.

Những trường hợp có thể mọc lại

Rụng tóc do hóa trị liệu:

Khi bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh nào đó phải dùng đến phương pháp hóa trị liệu để chữa bệnh. Phương pháp này sẽ làm ảnh hưởng lên sự phát triển của các tế bào nang tóc ở giai đoạn thoái hóa. Hậu quả là các chân tóc không phát triển bình thường, dễ bị gãy và rụng trên toàn bộ đầu. Tuy nhiên khi đã hết điều trị hóa chất thì các nang tóc lại được tái sinh, tóc có thể mọc trở lại

Rụng tóc do thiếu máu:

Nếu nguyên nhân bệnh hói đầu do thiếu máu gây ra thì chúng ta có thể chữa khỏi bằng cách bổ sung thêm chất sắt vào cơ thể. Tóc rụng nhiều dẫn đến hói đầu có thể do do bệnh lupus, phẫu thuật, nhiễm trùng, dùng thuốc, thiếu chất dinh dưỡng hay chế độ kiêng khem hà khắc.

Hói đầu khi bị stress nặng :

Thậm chí cả những lo lắng quá nhiều về chuyện sẽ bị hói đầu, cũng làm tóc rụng nhanh hơn. Với những trường hợp như thế này, tóc sẽ mọc lại khi bạn không còn lo lắng, suy nghĩ, stress. Còn nếu rụng tóc do hoócmôn nam thì cần có phương pháp điều trị để hãm phanh sự biến mất của tóc, giúp chúng mọc trở lại.

 

Sưu tầm

Tạo chủ đề mới

Dương Đình Hiệp
ddhiep
207 bài | 1,319 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn