Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom bổ
>
Sức khỏe

Cách chữa ho cho trẻ nhỏ

16.06.2015, 11:05 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 4,201
Tag: cham soc tre | tăng sức đề kháng | nuoi day tre
Mùa lạnh, thời tiết thay đổi thất thường làm trẻ nhỏ rất dễ bị ho, viêm họng, viêm thanh quản. Các bà mẹ có thể chữa ho cho trẻ bằng những bài thuốc sau đây, đơn giản mà rất hiệu nghiệm, lưu ý chỉ áp dụng khi trẻ mới có biểu hiện mắc bệnh ở mức độ nhẹ còn khi có dấu hiệu tăng nặng hay thời gian ho kéo dài trên 7 ngày cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để điều trị kịp thời nhé.

1. Trị ho cho bé bằng lá hẹ và đường phèn

Chọn khoảng 5-10 lá hẹ và một ít đường phèn. Tất cả cho vào bát, rồi mang hấp cách thủy. Sau đó bỏ xác lấy nước cho bé uống. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa. Cách này được các mẹ hay dùng vì khá đơn giản và hiệu quả. 

Cach tri ho cho tre

 

2. Sữa

Một số bà mẹ cho con bú nhận thấy rằng bú sữa mẹ có thể làm dịu họng và chữa ho cho con. Vậy nên, khi bé bị ho, mẹ có thể tăng cường cho trẻ bú mẹ (với những trẻ còn bú mẹ) để trẻ tăng cường chất lỏng vào cơ thể và đẩy ra các vi khuẩn nằm trong phổi của bé.

 

3. Lá húng chanh

Lấy lá húng chanh giã nát hoặc đập dập, trộn với 10ml nước sôi để nguội, trộn đều cho nước và lá húng chanh hòa quyện vào nhau. Lọc lấy nước cho trẻ uống trong ngày, mỗi ngày 2 lần.

Hấp cách thủy lá húng chanh + đường phèn + trái quất (hay còn gọi là trái tắc) + ít nước sôi để nguội, hấp khoảng 20 phút sau đó dằm ra lọc lấy nước cho trẻ uống mỗi ngày 2 lần.

Thực hiện hai cách trên cho đến khi trẻ hết ho, cách này còn giúp giảm lượng đờm có trong cổ họng của trẻ.

 

4. Nước vo gạo và rau diếp cá

Một nắm lá diếp cá, rửa sạch, giã nhuyễn. Sau đó, lấy một bát nước vo gạo trộn đều với diếp cá đã giã nhuyễn, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút. Cuối cùng, chỉ cần lọc lấy nước cho bé uống.

 

5. Gừng

Thường được dùng như một cách chống say xe, phòng cảm lạnh và còn có khả năng điều trị ho hiệu quả. Củ gừng giã nát hoặc đập dập lấy nước cốt trộn với 1 muỗng café mật ong và 3 muỗng café nước cốt chanh hòa vào một lý nước nóng, để cho bớt nguội cho trẻ uống đến khi hết ho.

Cach tri ho cho tre

 

6. Lá húng chanh lợi phế, thông cổ

Lá húng chanh có vị hơi chua, the cay, dễ trồng. Lá húng chanh có tác dụng trị đờm, lợi phế, thông cổ.

Cách làm thuốc đơn giản. Các mẹ chỉ cần hái một nắm lá húng chanh, rửa sạch, mang thái nhỏ. Sau đó, cho vào chén, thêm một ít đường phèn hoặc mật ong mang đi hấp cách thủy hoặc cho vào nồi cơm điện hấp. Để nguội rồi cho trẻ uống, mỗi ngày 2 lần.

 

7. Trà cam thảo

Trà cam thảo có chứa thành phần kháng khuẩn, làm dịu cổ họng và đường hô hấp. Bởi vì trà cam thảo cũng có vị ngọt, nên có thể thuận tiện khi dùng cho trẻ, kể cả trẻ sơ sinh. Loại trà này sẽ giúp trẻ ấm hơn và dịu họng hơn. Cha mẹ nên cho con uống 3 lần mỗi ngày, mỗi lần tùy thuộc vào tuổi của trẻ.

  

8. Củ nghệ tươi

Củ nghệ tươi (người ta thường gọi củ nghệ cái), đem giã nhỏ, thêm nước lọc vào, 5g đường phèn đưa vào chưng cách thủy 10 phút cho bé uống, mỗi lần uống ½ thìa cà phê tùy vào độ tuổi của bé. Cứ như thế ngày uống 3 lần cho đến khi khỏi bệnh.

Cach tri ho cho tre

 

9. Quất xanh chữa ho nhiễm lạnh

Dùng quất xanh hấp đường phèn hoặc mật ong sẽ có tác dụng chữa ho do nhiễm lạnh.

Cách thực hiện: 2-3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang, để nguyên cả vỏ và hạt. Mang quất trộn với đường phèn hoặc mật ong rồi hấp cách thủy đến khi quất chín. Lưu ý là dằm cả vỏ, bỏ hạt, để nguội cho trẻ uống nhiều lần trong ngày. Đối với hạt của quất xanh các mẹ không nên bỏ đi vì nó có tác dụng làm tiêu đờm và ấm thanh quản khi trẻ bị ho. Mùi vị quất có thể hơi khó uống đối với trẻ nên khi cho trẻ uống có thể cho thêm ít đường.

Cach tri ho cho tre

 

10. Tắm

Tắm nước ấm có thể giúp nới lỏng bất kỳ sự tắc nghẽn nào trong lồng ngực của bé và giúp bé bình tĩnh hơn. Thêm một vài giọt dầu hoa oải hương hoặc hoa cúc vào nước tắm cũng có thể làm thông đường hô hấp của bé để giảm bớt ho.

 

11. Lê + đường + xuyên bối

Chọn trái lê to, bỏ vỏ, cắt nắp, khoét bỏ lõi. Bỏ vào bên trong lê 2-3 cục đường phèn nhỏ. 5-6 hạt xuyên bối (mua ở quầy thuốc Đông y). Cho lê vào hấp cách thuỷ chừng 30 phút. Ngày cho bé ăn 2 lần. Có tác dụng chữa ho, viêm phổi, tiêu đờm.

 

12. Trị ho bằng lá hẹ và đường phèn

Chọn khoảng 5-10 lá hẹ và một ít đường phèn. Tất cả cho vào bát, rồi mang hấp cách thủy. Sau đó bỏ xác lấy nước cho bé uống. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa. Cách trị ho cho trẻ này được các mẹ hay dùng vì khá đơn giản và hiệu quả. 

 

13. Kết hợp chữa ho cho trẻ bằng phương pháp khác

- Massage bàn chân cho trẻ làm lưu thông khí huyết, giảm ho, tiêu đờm…Khi sử dụng nên dùng các loại tinh dầu có chứa bạc hà hoặc dầu cù là để massage sẽ có tác dụng trị ho, cảm hiệu quả hơn.

- Uống thêm nước chanh, cam để tăng sức đề kháng cho trẻ; giữ ấm cho trẻ đặc biệt là cổ (đeo khẩu trang, quàng khăn khi đi ra ngoài để tránh gió)

- Lấy đờm cho trẻ: cách này các bậc phụ huynh có thể thực hiện bằng việc là khi trẻ thức dậy vào buổi sáng thì vỗ nhẹ vào lưng hoặc dùng khăn mỏng làm sạch lưỡi, miệng của bé sẽ kích thích bé nôn, khạc ra đờm

- Tắm cho trẻ bằng tinh dầu: Cho một ít tinh dầu bạc hà, dầu gió xanh… vào nước ấm để tắm cho trẻ sẽ làm giảm cơn ho.

- Cho trẻ uống nhiều nước đặc biệt là nước ấm cũng là cách chữa ho cho trẻ hiệu quả.

 

14. Chữa ho cho trẻ bằng thuốc tây

Cách này chỉ áp dụng khi có đơn thuốc chỉ định của bác sĩ vì mỗi trẻ sẽ có triệu chứng ho khác nhau, cơ thể thích ứng với thuốc khác nhau. Nếu các bậc phụ huynh tự ý cho trẻ dùng thuốc có thể gây nhiều biến chứng, vì một số trẻ có cơ địa dị ứng với thành phần thuốc ho gây co giật, đờm đặc hơn… Do đó cần lưu ý và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho con em của mình để cơn ho không còn gây khó chịu cho trẻ.

 

Tổng hợp

Tạo chủ đề mới

Dương Đình Hiệp
ddhiep
207 bài | 1,319 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn