Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom ngon
>
Quán ăn

Văn hóa ẩm thực Ấn Độ

17.07.2015, 10:19 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 20,702
Tag: gia vi an do | am thuc an do | mon an an do
Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ nhì thế giới, với dân số trên 1 tỉ người, đồng thời là nước lớn thứ 7 về diện tích. Chính vì vậy, Ấn Độ có một di sản văn hóa phong phú. Trong đó, văn hóa ẩm thực Ấn Độ rất đa dạng, về thành phần, hương vị và cách chế biến khác biệt theo từng vùng.

Văn hóa ẩm thực Ấn Độ

 

Ẩm thực Ấn Độ có đặt trưng bởi việc sử dụng các loại gia vị, các loại rau gia vị và rau quả khác và đôi khi trái cây được trồng ở Ấn Độ và cũng như chế độ ăn chay phổ biến trong một bộ phận của xã hội Ấn Độ. Mỗi khu vực ở Ấn Độ có đặc trưng món ăn và kỹ thuật nấu ăn khác nhau. Kết quả là, phong cách ấm thực thay theo vùng, phản ánh cơ cấu nhân khẩu khác nhau của tiểu lục địa Ấn Độ đa dạng về sắc tộc.

Niềm tin tôn giáo và văn hóa Ấn Độ đã đóng một vai trò có ảnh hưởng trong sự tiến hóa của ẩm thực của quốc gia này. Tuy nhiên, ẩm thực trên khắp Ấn Độ cũng đã tiến hóa do sự tương tác văn hóa quy mô lớn của tiểu lục địa này đồi với Hy Lạp cổ đại, Ba Tư, Mông Cổ và Tây Á, khiến cho ẩm thực quốc gia này có một nét độc đáo pha trộn của các nền ẩm thực khác nhau trên khắp châu Á. Mậu dịch gia vị giữa Ấn Độ và Châu Âu thường được xem như là chất xúc tác chính cho Thời đại Khám phá của châu Âu. Thời kỳ thuộc địa đã giúp du nhập phong cách ẩm thực châu Âu đến với Ấn Độ và làm gia tăng tính linh hoạt và tính đa dạng của ẩm thực Ấn Độ . Ẩm thực Ấn Độ đã có một ảnh hưởng đáng kể đối với các nền ẩm thực trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với các quốc gia Đông Nam Á.

 

Văn hóa ẩm thực Ấn Độ

 

Người Á Đông thường dùng đũa để gắp thức ăn, người Tây Âu dùng dao và thìa thì người Ấn Độ lại dùng tay.  Điều đặc biệt là họ chỉ dùng bàn tay phải ăn không dùng bàn tay trái, vì người ta quan niệm rằng bàn tay trái làm những việc dơ bẩn. Có lẽ xuất phát từ cách ăn này mà đưa đến sự khác biệt rõ nét trong cách chế biến các món ăn. Gạo và bột mì là hai thực phẩm chính của quốc gia này nên trong bữa ăn cơm vẫn là món ăn Ấn Độ chính. Tuy nhiên, cách nấu cơm thì lại hoàn toàn khác. Gạo được xào với dầu hoặc bơ trước khi cho nước vào để nấu và khi cơm sắp chín còn cho thêm: tiêu, hạt cumin hay quế…

Bên cạnh đó, cách chế biến món ăn của người Ấn cũng chịu ảnh hưởng từ các quốc gia lân cận và tôn giáo. Người Hồi giáo kiêng thịt heo trong khi người Ấn giáo lại không dùng thịt bò. Do đó thông dụng nhất vẫn là thịt gà, dê, cừu và các loại thủy hải sản. Các món thịt cũng được chế biến hết sức độc đáo.

 

Văn hóa ẩm thực Ấn Độ

 

Ẩm thực Ấn Độ là sự kết hợp hài hòa các loại gia vị. Mỗi khu vực, vùng miền ở Ấn Độ lại có những món mang với các loại gia vị Ấn Độ đặc trưng và cách chế biến đặc trưng.

Ở miền bắc Ấn Độ, các món ăn là sự kết hợp hài hòa các loại nguyên liệu như sữa, bơ sữa, sữa chua, ớt, nghệ, quả hạch... Các món ăn ở đây thường không thể thiếu nước sốt.

Cách nấu ăn của mỗi vùng miền đều khác nhau. Nó tùy thuộc vào văn hóa từng địa phương, vị trí địa lý chẳng hạn như vùng gần biển, sa mạc hoặc đồi núi và điều kiện kinh tế cũng như nhau tùy theo mùa thu hoạch trái cây chín và các loại rau củ. Những bang miền Đông Ấn thường có mưa rào nên có nhiều cánh đồng lúa, vì thế gạo là thực phẩm chính của họ. Những bang miền Đông Bangal có nhiều cá trong khi nơi xa hơn thì thịt heo và bò nội địa là thực phẩm chính. Thực phẩm của bang miền Bắc là món nước xốt có hương vị đậm đà. Dân cư tại đây thích ăn tương ớt, nghệ tây, yaourt, phô mai, đồ ngọt, phô mai ít béo và quả hạch. Những bữa ăn của họ thường có nhiều món và rất giàu dinh dưỡng. Bánh lên men, thịt nai, động vật hoang dã và ớt là món ăn của người miền Nam, nơi có nhiều băng trôi. Từ vùng Chettinad đến Malabari, người ta thường ăn món Dakshin. Một phần lớn bang Tây Ấn có thói quen ăn uống theo phong cách châu âu, tuy một số món vẫn còn mang âm hưởng truyền thống. Chẳng hạn như, vùng Gujarat có món ăn nhẹ farsan và món chay dhokla, vùng Maharashtra có món ăn nhẹ bhelpui và bánh mì thịt vada pay, vùng Goa nổi tiếng với món cà ri thịt heo cay nồng vindaloo và sorpatel.

 

Văn hóa ẩm thực Ấn Độ

 

 

Tổng hợp

Tạo chủ đề mới

Dương Đình Hiệp
ddhiep
207 bài | 1,315 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn