Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom bổ
>
Sức khỏe

Các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể

01.09.2015, 01:06 AM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 9,270
Tag: ẩm thực hà nội, món ngon hà nội, các loại vitamin
Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bổ sung vitamin và khoáng chất là vô cùng cần thiết đối với sức khỏe chúng ta. Hãy nuôi dưỡng cơ thể bằng những thực phẩm có lợi cho sức khỏe trước khi dùng chế phẩm bổ sung.

Vitamin A:

Lợi ích: Giúp sáng mắt, khỏe răng và mịn da.

Nếu thiếu vitamin A sẽ gây khô da ở màng tiếp hợp, khi lan tới giác mạc thì làm khô giác mạc, nặng hơn sẽ làm thủng giác mạc và dẫn tới mù lòa. Thiếu vitamin A còn gây sừng hóa nang lông, bề mặt da thường nổi gai; Làm giảm tốc độ tăng trưởng, giảm sức đề kháng với bệnh tật.

Nguồn tự nhiên: Cà rốt và các thực phẩm màu cam khác như khoai lang và dưa hấu đỏ - tất cả đều là nguồn caroten.

 

Vitamin nhóm B:

Lợi ích: Giúp sản sinh năng lượng, cải thiện khả năng miễn dịch và hấp thu sắt.

Là nhóm vitamin đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của các tế bào song nếu không biết dùng đúng cách, vitamin nhóm B cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Tất cả các loại vitamin nhóm B gồm B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 và B12 sẽ kết hợp với nhau để giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, phát triển hệ thần kinh, duy trì quá trình trao đổi chất, gia tăng khả năng phân chia và phát triển của các tế bào trong cơ thể.

 

Các loại vitamin thiết yếu cho cơ thểCơ thể cần nhiều loại vitamin và khoáng chất cho sự phát triển.

 

Thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu và sự suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi. CDC công bố rằng trong các nghiên cứu về những người thiếu hụt B12, 56-77% bị thiếu máu nghiêm trọng. Thiếu vitamin B6 có thể dẫn đến thiếu máu cũng như rối loạn về da như phát ban hoặc vết nứt xung quanh miệng.

Thiếu B6 cũng có thể gây ra trầm cảm, lú lẫn, hoặc dễ nhiễm trùng. Sự thiếu hụt vitamin B1 và B2 thường không gây ra vấn đề gì quá nghiêm trọng nhưng nó với người nghiện rượu, nó sẽ dẫn đến các triệu chứng như lú lẫn và có vết nứt dọc theo các cạnh của miệng. Nếu không có đủ vitamin B9, một người có thể bị tiêu chảy hoặc thiếu máu. Phụ nữ mang thai thiếu hụt vitamin B9 có thể sinh con bị dị tật.

Nguồn tự nhiên: Nhóm dưỡng chất quan trọng này có thể tìm thấy trong các thực phẩm nguyên chất chưa chế biến, đặc biệt là ngũ cốc nguyên cám, khoai tây, chuối, đậu lăng, ớt tiêu, đậu, men bia và mật đường.

 

Vitamin C:

Lợi ích: Giúp tăng cường các mạch máu và mang lại cho bạn làn da mềm mại, chức năng chống ôxy hóa và hấp thu sắt.

Người thiếu vitamin C rất dễ bị mệt mỏi ngay cả khi đã ngủ ngon giấc hoặc giảm mức tiêu thụ năng lượng tổng thể. Khó chẩn đoán rằng cơ thể thiếu vitamin C nếu chỉ dựa trên dấu hiệu mệt mỏi. Vitamin C rất cần thiết cho sức khỏe răng miệng, thiếu nó có thể gây tụt lợi. Đây một dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu hụt vitamin C nghiêm trọng. Ngoài ra thiếu vitamin C còn có thể làm bạn sụt giảm cân nặng, da và tóc khô, nhiễm trùng, đau người, thay đổi tâm trạng, bầm tím.

Nguồn tự nhiên: Mọi người đều biết một nguồn vitamin C đó là cam, nhưng đây không phải là nguồn duy nhất. Các loại rau quả đóng gói khác cũng có nhiều vitamin C như ổi, ớt xanh và ớt đỏ, quả kiwi, bưởi, dâu tây, cải bruxen và dưa đỏ.

 

Vitamin D:

Lợi ích: Giúp xương chắc khỏe.

Vai trò chính của vitamin D là tăng hấp thu canxi và photpho ở ruột non. Nó cũng có tác dụng trực tiếp tới quá trình cốt hóa. Vitamin D giúp hấp thụ canxi và chuyển canxi, phốt pho để nuôi dưỡng răng và xương. Như vậy, vitamin D là yếu tố chống còi xương và kích thích sự tăng trưởng của cơ thể.

Nếu thiếu vitamin D sẽ dẫn đến còi xương. Vitamin D tích lũy trong cơ thể, sau khi được chiếu nắng thì D2 ở da sẽ chuyển thành D3. Nhưng hoạt động này dao động tùy theo mùa trong năm và giờ trong ngày. Một lượng thừa vitamin D tích lũy trước hết ở gan và được phân giải qua thời gian dài, vì vậy để phòng và điều trị còi xương, có thể cho một liều cao vitamin D.

Nguồn tự nhiên: Ngoài việc tắm nắng vài phút để kích thích sản sinh vitamin D, bạn có thể bổ sung dưỡng chất này từ trứng, cá và nấm.

 

Vitamin E:

Các loại vitamin thiết yếu cho cơ thểVitamin E Giúp tuần hoàn máu tốt và bảo vệ tránh các gốc tự do.

 

Lợi ích: Giúp tuần hoàn máu tốt và bảo vệ tránh các gốc tự do.

Vitamin E có tác dụng ngăn cản ôxy hóa các thành phần thiết yếu trong tế bào, bảo vệ màng tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Vitamin E được chỉ định điều trị các rối loạn bệnh lý về da, điều trị hỗ trợ chứng gan nhiễm mỡ, tăng cholesterol máu, hỗ trợ điều trị vô sinh, suy giảm sản xuất tinh trùng ở nam giới.

 

Khi thiếu Vitamin E kéo dài sẽ có các triệu chứng thần kinh như: thất điều, yếu cơ, rung giật nhãn cầu, xúc giác giảm nhạy cảm. Thiếu hụt vitamin E liên quan đến bệnh xơ nang, bệnh gan ứ mật mãn tính, bệnh rối loạn chuyển hóa chất béo, hội chứng ruột ngắn, hội chứng thiếu hụt vitamin E và các hội chứng kém hấp thu khác có thể dẫn đến mức độ thiệt hại khác nhau. Tuy nhiên vitamin E cũng có thể hoạt động như một chất chống đông và làm tăng nguy cơ của các vấn đề đông máu.

Nguồn tự nhiên: Vitamin E là chất rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch, quá trình trao đổi chất và là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Dầu thực vật, bơ thực vật và rau lá xanh là những nguồn cung cấp vitamin E tốt nhất. Ngoài ra, vitamin E còn tìm thấy trong một số loạt hạt và ngũ cốc. Tuy nhiên, vitamin E có chứa một số chất như chất làm loãng máu, vì vậy hay hỏi ý kiến bác sĩ khi bổ sung chúng khi cơ thể bạn không khỏe

 

Vitamin K:

Lợi ích: Cải thiện quá trình đông máu.

Cho dù, Vitamin K không phổ biến như các loại vitamin khác như A, B, C, D và E nhưng chúng lại khá quan trọng với sự sống, giúp cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ nhiều quá trình chức năng của con người.

Lợi ích lớn nhất của Vitamin K đối với cơ thể chính là khả năng làm máu đông nhanh. Nó rất cần thiết trong quá trình tổng hợp một số protein, hỗ trợ cho cả quá trình đông máu và chống đông.
Vitamin K giúp màu đông một cách nhanh chóng và chúng góp phần tạo ra protein cho các mô và xương. Trẻ em sau sinh cần tiêm vitamin K ngày để làm đông máu. Một tỷ lệ nhỏ bé sơ sinh (1/10 000) bị chảy máu do thiếu vitamin K trong vòng 24 giờ đồng hồ đầu hoặc trong vòng 1 tuần đầu sau sinh và điều này rất nguy hiểm cho bé.

Khó đông máu và xuất huyết cũng là một trong những dấu hiệu và triệu chứng của sự thiếu hụt vitamin K. Phụ nữ mang thai có nồng độ vitamin K thấp có thể gây hại cho em bé của họ. Vitamin K cũng đóng một vai trò xây dựng xương chắc khỏe, và tim mạch, nếu thiếu vitamin cũng có thể gây loãng xương và các bệnh về tim mạch.

Nguồn tự nhiên: Nguồn thực phẩm tự nhiên giàu vitamin K nhất là rau xanh, củ cải đường và rau bina, cải xoăn, cải bruxen và súp lơ xanh. Bên cạnh đó, kiwi, quá mâm xôi, quả việt quất cũng có chứa rất nhiều vitamin K.

 

Axit Folic:

Lợi ích: Giúp tái tạo tế bào và phòng ngừa dị tật bẩm sinh trong thời kỳ mang thai.

Khi cơ thể thiếu acid folic lâu ngày sẽ bị bệnh thiếu máu đại hồng cầu do dinh dưỡng, rối loạn đường tiêu hóa, niêm mạc; dễ bị viêm loét dạ dày - tá tràng, bàng quang và tử cung. Bên cạnh đó, khi thiếu acid folic thì nồng độ homocystein trong máu sẽ tăng cao, dễ dẫn đến bệnh Alzheimer. Thiếu acid folic cũng dễ gây xơ vữa động mạch và bệnh tim.

Nguồn tự nhiên: Có nhiều nguồn axít folic tự nhiên tuyệt vời, bao gồm rau lá xanh đậm, măng tây, súp lơ xanh, họ cam quýt, hạt đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng, các loại hạt, súp lơ, củ cải và ngô.

 

Các loại vitamin thiết yếu cho cơ thểHãy bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho sự phát triển của cơ thể

Canxi:

Lợi ích: Giúp xương và răng chắc khỏe.

Đau cơ bắp, đặc biệt là đùi, cánh tay, nách và trong khi di chuyển hay khi đi bộ có thể là một dấu hiệu của sự thiếu hụt canxi. Trong nhiều trường hợp, người không có đủ canxi trong chế độ ăn uống sẽ bị mất ngủ. Điều này có thể dẫn đến gãy xương dễ dàng, đau nhức cơ bắp và co thắt, và có thể dẫn đến bệnh còi xương ở trẻ em, móng tay dễ gãy, sâu răng, cao huyết áp thậm chí cả một số vấn đề về thần kinh.

Canxi là nguyên tố thiết yếu cho sinh vật sống, đặc biệt trong sinh lý học tế bào, ở đây có sự di chuyển ion Ca2+ vào và ra khỏi tế bào chất có vai trò mang tính hiệu cho nhiều quá trình tế bào. Là một khoáng chất chính trong việc tạo xương, răng và vỏ sò, canxi là kim loại phổ biến nhất về khối lượng có trong nhiều loài động vật.

Nguồn tự nhiên: Hầu hết mọi người đều biết nguồn khoáng chất này có nhiều nhất trong các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho-mát và sữa, cùng với đậu phụ và mật đường đen.

 

Sắt:

Lợi ích: Giúp cơ săn chắc tự nhiên và duy trì máu khỏe mạnh.

Thiếu sắt gây ra nhiều triệu chứng, bao gồm mệt mỏi, cảm giác thở gấp, chóng mặt, đau đầu, mạch nhanh, da nhợt nhạt, móng khô, cảm giác ngứa toàn thân, rụng tóc, đau họng, lở miệng, khó nuốt và mất cảm giác ngon miệng, thậm chí là đau thắt ngực.

Nguồn tự nhiên: Có thể bạn ngạc nhiên khi thấy con trai chứa hàm lượng sắt cao nhất, tiếp đến là con hàu và nội tạng như gan. Đối với những người ăn chay thì đậu nành, ngũ cốc, hạt bí đỏ, đậu, đậu lăng và rau bina là nguồn sắt dồi dào nhất.

 

Kẽm:

Lợi ích: Giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tăng trưởng và sinh sản.

Dấu hiệu và triệu chứng thiếu kẽm gồm lớn chậm, rụng tóc, tiêu chảy, cơ quan sinh dục trưởng thành chậm và bất lực, thương tổn ở da, mắt và ăn mất ngon. Cũng có bằng chứng là sụt cân, vết thương chậm lành, vị giác bất thường và chứng ngủ lịm do não bộ cũng có thể xảy ra. Chứng thiếu máu đáp ứng với chất bổ dưỡng sắt. Một số người xơ gan bị thiếu kẽm do không giữ được kẽm. 

Nguồn tự nhiên: Các loại hải sản như con hàu cũng giàu kẽm, cùng với rau bina, hạt điều, đậu và tiếp đó là sôcôla đen.

 

Crôm:

Lợi ích: Cải thiện chức năng glucose - đảm bảo mọi tế bào trong cơ thể nhận đủ năng lượng khi cần.

Thiếu hụt chrome chủ yếu là do việc mất cân bằng trong ăn uống, thức ăn quá ngọt và được chế biến bằng bột mì trắng. Chất chrome sẽ không còn qua quá trình chế biến. Sự thiếu hụt chrome phần lớn xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường và người cao tuổi.

Nguồn tự nhiên: Chỉ cần chế độ ăn của bạn có đủ khẩu phần ngũ cốc nguyên cám, rau tươi và thảo dược, cơ thể bạn sẽ hấp thu đủ crôm.

 

 

Nguồn: polang.info

Tạo chủ đề mới

Dương Đình Hiệp
ddhiep
207 bài | 1,319 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn