Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom bổ
>
Dinh dưỡng

Dưa lưới mềm thơm bổ dưỡng

05.04.2015, 09:09 AM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 7,505
Tag: tac dung cua dua luoi | dua luoi tot cho suc khoe | dua luoi lam dep da
Vào những ngày nóng nực, ăn một miếng dưa lưới hoặc uống một ly nước ép dưa lưới mát lạnh thì thật sảng khoái và giúp giảm cảm giác khát.

 Ngoài tác dụng trước mắt, dưa lưới còn có 1 số lợi ích rất tốt cho sức khỏe.

dua_luoi

 

Đa dạng thành phần dinh dưỡng:

Theo bảng thành phần thực phẩm, 100g dưa lưới có thành phần dinh dưỡng: 8,6g chất bột đường; 0,8g chất đạm; 0,2g chất béo; 21 microgam axit folic; 0,734mg nianci; 3.382 Ul vitamin A; 36,7mg vitamin C; 0,21mg sắt; 9mg canxi và 267mg potassium. Ngoài ra còn có 1 số chất chống ô-xy hóa: crypto-xanthin beta, lutein. Dưa lưới còn là 1 nguồn cung cấp chất xơ (với luwowngjchaats xơ gần 1g/100g).

Lợi ích trên sức khỏe:

Dưa lưới có nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  1. Với hàm lượng vitamin A cao, dưa lưới rất tốt cho mắt và hệ thống miễn dịch giúp phòng ngừa nhiễm trùng.
  2. Lượng chất chống ô-xy hóa cao trong dưa lưới giúp bảo vệ các tế bào, cơ quan trong cơ thể khỏi tác động của gốc tự do. Do đó giúp điều hòa quá trình viêm nhiễm và chống lại bệnh ung thư ở một số cơ quan như đại tràng, tuyến tiền liệt, vú, nội mạc tử cung và phổi. Chất chống ô-xy hóa còn có tác dụng điều tiết sự tạo thành nitric ô-xít, một chất quan trọng đối với nội mạc và hệ tim mạch khỏe mạnh.
  3. Dưa lưới cũng có tác dụng cải thiện làn da, giúp da khỏe mạnh do có chứa nhiều vitamin C, A và axit folic.
  4. Do chứa đa sinh tố nhóm B (B1, niacin, axit folic...) và vitamin C, dưa lưới giúp chuyển hóa thức ăn, tăng sức đề kháng chống nhiễm trùng.
  5. Nguồn kali trong dưa lưới giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp nên có tác dụng giúp chống lại tình trạng đột quỵ và bệnh mạch vành.
  6. Dưa lưới chứa nhiều nước nên có tác dụng chống táo bón. Ngoài ra, trong dưa lưới còn có một số enzyme giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn cho cơ thể.

Giúp giảm cân, giải tỏa căng thẳng:

Với lượng nước nhiều, năng lượng thấp và chỉ số đường huyết thấp, dưa lưới thích hợp với bữa ăn cho bệnh nhân béo phì, đái tháo đường.

Một số enzyme và các chất chống ô-xy hóa trong dưa lưới còn giúp cơ thể giảm căng thẳng. Một miếng dưa lưới hoặc ly nước ép dưa lưới mát lạnh sau 1 ngày làm việc mệt mỏi và căng thẳng cũng sẽ giúp tinh thần phần nào cân bằng trở lại.

Với nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe như vậy nên trong khẩu phần ăn nên có dưa lưới. Có thể dùng như trái cây tráng miệng sau bữa ăn chính hay thức ăn cho bữa ăn phụ hoặc ép lấy nước uống. Ngoài ra, dưa lưới có thể dùng chế biến món salad trái cây hoặc bánh...

 

Theo TS. BS. Lê Nguyễn Trung Đức Sơn 
Giảng viên thỉnh giảng trường Đại học Y khoa
Phạm Ngọc Thạch, TP. Hồ Chí Minh   

Tạo chủ đề mới

Dương Đình Hiệp
ddhiep
207 bài | 1,319 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn