Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom bổ
>
Dinh dưỡng

Ăn uống cân bằng theo mùa sinh và âm dương

19.04.2015, 12:48 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 10,032
Tag: can bang dinh duong | an uong can bang am duong | thuoc tinh thuc an
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phương pháp ăn uống cân bằng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn đem lại cảm giác thư thái tinh thần. Để tăng hiệu quả cân bằng, bạn có thể chọn thực phẩm theo mùa sinh hoặc hài hòa giữa âm và dương.

Cân bằng theo mùa sinh: Nếu ăn nhiều socola hoặc thực phẩm cay bạn có thể bị đâu rát họng. Bạn có bao giờ thấy người già hút thuốc lá, nhất là sau 80 tuổi vẫn còn khỏe mạnh? Trong khi đó, có những người hút thuốc và chết vì bệnh ung thư phổi lúc còn trẻ. Điều này phụ thuộc và các yếu tố tương ứng với ngày sinh của từng người.

Mùa xuân (từ 4/2 đến 5/5): Gồm có thực phẩm lạnh như thịt lạnh, kem và thạch đông lạnh, hoặc món súp, thêm đá cục cho thức uống.

thuc_pham_chong_lanhMùa hè (từ 6/5 đên s7/8): Gồm các loại cá, đặc biệt cá sống của Nhật, sashimi (món ăn truyền thống Nhật Bản với thành phần chính là hải sản) và cần được ăn vào buổi trưa. Những thực phẩm khác gồm có đậu hũ, sữa đậu nành, bánh mì sandwich cá ngừ, nước trái cây, dưa chuột biển, mì nui với chả cá, nước yến, bia lạnh, sữa chua, sữa, phô mai, bột mè (món ăn của người Bắc Phi, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông), sữa chua lên men yakult hoặc vitagen của Nhật.

Mùa thu (từ 8/8 đến 7/11): Gồm có các loại rau xanh, trái cây màu xanh như kiwi, nước chanh, đường mía, các loại nấm và uống trà nóng.

Mùa đông (từ 8/11 đến 3/2): Gồm có rượu đỏ. Thời gian tốt nhất để uống rượu là buổi tối, sau 9 giờ. Ngoài ra, còn có củ gừng, ớt, thịt nướng Hàn Quốc, lẩu, thịt cừu, rong biển Nhật, thịt bò nấu tiêu đen, cà ri, tim và huyết heo.

Lưu ý: Ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào cũng có hại, vì thế tránh ăn uống quá độ.

 

Cân bằng theo âm - dương: Thuyết âm - dương liên quan thế nào đến thực phẩm? Sự gắn bó cơ bản với triết lý này có thể tìm thấy trong bất kỳ món ăn nào của người Trung Hoa, từ món thịt bò xào súp lơ xanh cho đến thịt lợn xào chua ngọt. Chúng luôn có sự cân bằng về màu sắc, mùi vị và kết cấu.

mon_nuongMột số thực phẩm được xem là có tính âm hoặc thiên về làm mát, trong khi những thực phẩm khác có tính ấm thuộc về dương. Điều quan trọng là bạn hãy tiêu thụ những thực phẩm lành mạnh, cân bằng giữa âm và dương.

Khi chữa bệnh, bác sĩ phương Đông thường hay khuyên thay đổi chế độ ăn uống để phục hồi sự cân bằng lành mạnh giữa âm và dương trong cơ thể. Chẳng hạn, bạn thường bị chứng ợ nóng do ăn quá nhiều thực phẩm cay (tức dương), thay vì cho dùng các thuốc kháng axit, bác sĩ có thể kê đơn uống trà thảo mộc để phục hồi năng lượng âm. Tương tự, nếu bị ho hoặc cảm cúm cần thay đổi chế độ ăn uống thay vì uống thuốc ho hoặc kháng sinh.

Tuy vậy, hầu như không có thực phẩm nào thuần túy là âm hoặc dương. Đó là lý do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng không hoàn toàn đồng ý việc một cá nhân ăn uống chỉ thiên về một bên năng lượng âm hoặc dương. Điều này còn cho thấy sự cân bằng và tương phản giữa các thành phần nguyên liệu của mỗi món ăn rất quan trọng. Thú vị nữa là phương pháp, cách thức nấu ăn cũng mang tính âm - dương như chứng minh dưới đây:

Phương pháp nấu: Hấp, luộc thuộc về âm; còn xào, chiên, rán thuộc về dương.

Nhóm thực phẩm: Giá đỗ, bắp cải, cà rốt, cua, dưa chuột, thịt vịt, đậu hũ, nước, cải xoong thuộc về âm. Trong khi thịt bò, thịt gà, trứng, gừng, gạo nếp, rượu, nấm, dầu mè thuộc về dương.

 

Tổng hợp

Tạo chủ đề mới

Dương Đình Hiệp
ddhiep
207 bài | 1,319 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn