Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom bổ
>
Dinh dưỡng

Thực phẩm giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh

10.04.2015, 10:22 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 9,391
Tag: thuc pham giu nhiet | thuc pham tot khi tro lanh | nhung mon an bo ma van ngon
Vào mùa lạnh, không gian âm u, nhiệt độ lạnh cộng với thời gian ban ngày ngắn lại cũng khiến cơ thể trở nên lười vận động và tăng cảm giác thèm ăn. Chính vì vậy, ẩm thực mùa lạnh cũng trở nên phong phú và đa dạng.

 Từ liệu pháp giữ ấm cơ thể

Từ xưa trong y học cổ truyền đã liệt kê rất nhiều loại thực phẩm giúp giữ ấm cho cơ thể, những loại thực phẩm này được sử dụng như bài thuốc trị liệu cho cơ thể. Ngày nay, nhiều kết quả nghiên cứu khoa học hiện đại đã khẳng định bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có những tác động nhất định đến cơ thể - làm thay đổi trạng thái và điều hòa cơ thể rất tốt.

Tùy theo thể trạng của mỗi người (có người mang thể trạng nóng, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều người mang thể trạng hàn), khi nhiệt độ bên ngoài xuống thấp, những người có thể trạng hàn cần phải dùng những thực phẩm đặc biệt - vốn có khả năng làm ấm cơ thể từ bên trong - để kích thích hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh.

Đến những món ăn phổ biến

Bánh Donut

thuc_pham_chong_lanhBánh Donut với màu sắc rực rỡ, mềm mại cùng hương vị đặc trưng sẽ làm cho bữa sáng lạnh ngắt trở nên ấm áp. Cách chế biến loại bánh này cũng không quá khó, chỉ cần trộn đều men nở, bột mì, đường, muối cùng với bơ đã đun chảy để nguội, đổ vào nước gồm sữa, trứng sau đó đánh đều tay. Trộn hỗn hợp và nhào đến khi bột dai, kéo ra không đứt là được. Cho bột đã nhào vào tô, dùng khăn ấm ủ khoảng một giờ để bột nở gấp đôi, sau đó lấy bột ra cán mỏng, dùng chai nhựa hay khuôn làm bánh cắt bột cho đều. Đặt phần bột đã cắt lên khay có thoa dầu, lấy bột ra chiên đến khi bánh vàng đều là được. Để bánh nguội, thấm hết dầu sau đó có thể thỏa sức trang trí theo sở thích, màu sắc của từng người.

Chè đậu đỏ, hạt sen

thuc_pham_chong_lanhĐậu đỏ và hạt sen được nhắt đến là loại thực phẩm dùng phổ biến ở tất cả những mùa trong năm. Tuy nhiên vào mùa lạnh, hai loại thực phẩm này còn biết đến là tá dược mùa lạnh. Đậu đỏ rửa sạch, ngâm nước ít nhất 2 giờ, hạt sen rửa sạch, cùng vỏ quýt khô để nguyên miếng. Đun đậu đỏ và hạt sen cùng lúc, bỏ vỏ quýt vào, đun đến khi đậu đỏ, hạt sen chín bở, sau đó bỏ đường, khuấy đều và đun thêm 5 phút nữa cho đường tan, ngấm vào đậu. Dùng thìa đánh cho đậu nhuyễn ra, để chè giống như hỗn hợp mịn sanh sánh. Một chén chè đậu đỏ sóng sánh, đặc quánh, bốc hơi thơm ngát sẽ giúp cơ thể tăng cường năng lượng và ấm áp vào mùa lạnh giá.

Súp khoai tây, thịt bò

thuc_pham_chong_lanhThịt bò cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng tối ưu, mang đến sự cân bằng cần thiết cho những người suy nhược cơ thể; và thịt bò cũng là loại thực phẩm phổ biến được dùng vào mùa lạnh. Thịt bò rửa sạch, thái miếng vuông; đun nước sôi chần thịt cho sạch bọt và gân máu. Khoai tây, cà rốt gọt bỏ thái miếng dày, cà chua khía chéo ngoài vỏ. Cho dầu ăn vào nồi, cho gừng thái lát vào phi thơm rồi xào thịt bò, nêm gia vị vừa ăn cho ngấm. Tiếp đó cho khoai tây, cà rốt vào xào, cho thêm nước ngập hỗn hợp và mở to lửa đun sôi, nêm thêm gia vị và đun đến khi thịt bò và khoai chín nhừ. Cho canh ra bát, rắc rau mùi thái nhỏ lên trên, dùng nóng. Một chén súp khoai tây thịt bò thơm lừng, nóng hổi không chỉ cung cấp dinh dưỡng cần thiết mà còn giúp tăng cường sức đề kháng để cơ thể khỏe mạnh trong những ngày đông giá lạnh.

thuc_pham_chong_lanh

Cháo hải sản

Cháo hải sản là món ăn dễ làm, tiện lợi và nhanh chóng khi chế biến, vì vậy cháo hải sản luôn trở thành lựa chọn của rất nhiều người. Gạo được rang, ngâm vào nước lạnh, hải sản được cắt miếng nhỏ luộc sơ. Sau khi gạo chín đều cho hải sản đã luộc vào, vặn nhỏ lửa để sôi khoảng 2 phút rồi tắt bếp. Cho thêm hành lá, gừng thái sợi và tiêu lên trên. Món ăn này đòi hỏi phải dùng nóng thì mới ngon.

 

Lẩu gà, ngải cứu

thuc_pham_chong_lanh

Lẩu gà, ngải cứu vừa là món ăn vừa là vị thuốc bổ cho cơ thể; lẩu gà còn được xem là món ăn tụ tập nhiều người mang đến cảm giác ấm áp cho những ngày mùa lạnh. Gà được làm sạch, chặt miếng cỡ bao diêm, ướp gia vị. Cho nấm, đậu phụ cắt miếng, ngải cứu, váng đậu đã rửa sạch, cùng gói thuốc bắc vào nồi ninh chín để lấy nước dùng. Cho ít nước lẩu ra một nồi nhỏ đun riêng, nước thật sôi thì đập trứng vào, nhẹ tay để màng bọc quanh trứng không bị rách, làm như vậy trứng sẽ tròn không bị biến dạng. Trứng gần chín thì vớt ra cho vào nồi lẩu. Khi bắt đầu ăn thì thả thịt gà vào hoặc có thể cho vào đun sẵn trước khi ăn. Một nồi lẩu thơm mùi thuốc bắc, có sự hài hòa giữa các hương vị với nhau sẽ mang đến cảm giác thoải mái và hấp dẫn cho người thưởng thức


.Theo Sức khỏe

Tạo chủ đề mới

Dương Đình Hiệp
ddhiep
207 bài | 1,319 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn