Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom khác
>
Kinh nghiệm

Tổng hợp những kinh nghiệm du lịch biển không thể bỏ qua

11.01.2017, 10:41 AM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 3,483
Tag: kinh nghiệm đi biển, giầy thể thao
Để kỳ nghỉ của bạn thật hoàn hảo, vui vẻ và an toàn hãy ghi nhớ những điều sau trước khi đi biển.

Chuẩn bị hành trang khi ra biển

Hãy nhớ sắp xếp hành lý cần thiết đảm bảo thật khoa học, gọn nhẹ trước bất kỳ chuyến đi nào bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái trong việc di chuyển. Nếu không nhớ hết được những vật dụng cần mang theo tốt nhất hãy ghi chúng ra giấy và tick vào những thứ đã có trong vali bạn sẽ không còn lo chuyện thiếu sót nữa. Trước hết để chuyến du lịch biển thật thoải mái bạn cần thiết phải chuẩn bị những vật dụng sau:

- Hành lý: Tùy thuộc chuyến đi dài ngày hay ngắn ngày nhưng cơ bản bạn sẽ cần 2 bộ đồ bơi để thay đổi và kịp khô, 2 bộ đồ ngủ, kính râm, kính bơi, mũ rộng vành, khăn choàng, kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên, dép sandal, máy ảnh... Nếu bạn nghỉ tại khách sạn hay resort thì những vật dụng như bàn chải đánh răng, khăn mặt, dầu gội, máy sấy, tăm bông... có sẵn rồi. Như mình để ý có khá nhiều khách du lịch nước ngoài họ thường mang theo sách, truyện để đọc khi phơi nắng hay thậm mang cả chí giầy thể thao để chạy bộ và đi khám phá cũng rất tiện.

– Thuốc men: Để đảm bảo bạn và mọi người cùng đi có chuyến du lịch an toàn, vui vẻ hãy mang theo các loại thuốc cần thiết như: thuốc chống say tàu xe, thuốc hạ sốt cảm cúm, thuốc dị ứng và thuốc tiêu chảy phòng khi ăn đồ lạ, vài lọ nước muối sinh lý để vệ sinh tai, mắt sau khi bơi, dầu gió… 

 

Chuan-bi-hanh-trang-khi-ra-bien-hoiamthuc.vn-1484122464121.jpg

 

Ghi nhớ những điều sau trước khi tắm biển

- Chắc chắn đó là bãi tắm an toàn để tránh nguy cơ bị sóng xa bờ, sụt cát, sứa độc cắn, đá nhọn... hãy hỏi người dân địa phương nếu như không chắc chắn.

- Khởi động các khớp cổ, cổ chân, cổ tay, đầu gối, vận động nhẹ nhàng cho nóng người trước khi xuống nước để tránh bị co cơ, chuột rút.

- Không bơi một mình, phải cùng bơi với 1 - 2 người khác và bơi chỗ đông người, để đảm bảo an toàn, có thể nhận được hỗ trợ nếu gặp nạn.

- Không xuống tắm nếu nhiệt độ dưới 18oC

- Làm quen với nước để tránh thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột dẫn đến cảm lạnh bằng cách xuống nước từ từ hoặc té nước lên người, không nên lao mình xuống ngay xuống nước.

- Không bơi quá xa bờ quá 15 m hoặc bơi ở khu vực sâu quá 5 m. Luôn để ý đến cờ báo giới hạn bơi mà hầu hết các vùng biển đều có.

- Không nên phơi nắng quá lâu trước khi xuống nước. Đừng để bụng quá đói hoặc quá no. Không nín thở quá lâu khi lặn.

- Không nên tắm quá lâu khi trời nắng hoặc vào giữa buổi trưa.

- Không mang theo đồng hồ, đồ trang sức, dây chuyền, vòng, nhẫn đề phòng sóng làm tuột mất.

- Phải lên bờ ngay nếu có các triệu chứng sau: cơ thể ngứa ngáy, cảm thấy lạnh, thấy mệt mỏi khác thường, nhức trán hoặc sau gáy, bị chuột rút, rối loạn thị giác, cảm thấy chướng bụng, đau khuỷu tay và đầu gối...

- Quan sát 5- 10 phút quan sát mặt biển trước khi xuống nước để tránh các dòng chảy xa bờ. Dòng chảy xa bờ thường mang những đặc điểm sau đây: Có màu sậm hơn vì nước sâu hơn; mặt nước lặng hơn, thường có sóng nhỏ hơn; đôi khi du khách có thể thấy các mảnh vỡ hay bọt nước nổi trên mặt dòng chảy ngược và trôi ra biển.

 

Dòng chảy xa bờ nguy hiểm như thế nào?

Dòng chảy xa bờ người hay dòng chảy ngược là một hiện tượng rất nguy hiểm. Đó là sau khi sóng biển liên tục đánh vào bờ một lúc thì điểm giao thoa giữa 2 con sóng thường sẽ tạo thành một dòng nước đi ngược ra biển. Dòng nước ngược này có thể ổn định không thay đổi trong suốt cả tháng hoặc cả năm, tuy nhiên chúng cũng có thể liên tục thay đổi hàng giờ.

 

su-nguy-hiem-cua-dong-chay-xa-bo-hoiamthuc.vn-1484105500741.jpg

 

Dòng chảy ngược là nguyên nhân của hầu hết các trường hợp cứu nạn và chết đuối khi tắm biển trên thế giới. Lý do là nó kéo người biết bơi ra xa bờ, làm cho người biết bơi kiệt sức hoảng loạn rồi chết đuối do kiệt sức khi cố bơi ngược dòng chảy.

 

Ở một số bãi biển, dòng nước ngược không hướng ra biển mà chạy dọc theo bờ. Dòng chảy ra khơi thường hẹp, có chiều ngang khoảng từ 1-3m, tuy nhiên, cũng có khi dòng chảy này rộng đến cả chục mét, vận tốc trung bình từ 0,5m/giây đến 1m/giây, nhanh hơn vận tốc bơi của con người.

 

Cách thoát ra khỏi dòng chảy xa bờ

Thật ra, dòng chảy xa bờ không kéo người bơi xuống nước mà chỉ đưa ra xa bờ, rồi sau đó sẽ đẩy người bơi đến vùng có sóng đánh vào bờ. Tuy nhiên người ta thường chết đuối khi rơi vào dòng chảy ngược vì bản năng tự nhiên khiến người biết bơi sẽ bơi ngược dòng chảy để vào bờ, rồi mau chóng kiệt sức dẫn đến chết đuối.

Bên cạnh đó, sự hoảng loạn khiến người bơi không còn khả năng phán đoán chính xác. Do đó điều quan trọng khi bị rơi vào dòng chảy ngược là phải bình tĩnh, không cố bơi ngược dòng chảy.

 

cach-thoat-ra-khoi-dong-chay-xa-bo-hoiamthuc.vn-1484105837610.jpg

 

Hãy bơi song song với bờ biển theo hướng mũi tên ESCAPE theo hình là cách thoát khỏi dòng chảy ngược an toàn, thường dòng chảy sẽ hướng đến chỗ có sóng đánh vào bờ và khi đó bạn có thể bơi vào bờ.

 

 Nguồn: Tổng hợp

Tạo chủ đề mới

Bui Thi Thanh Thuy
btthuy
124 bài | 1,913 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn