Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom ngon
>
Món ngon

Miến dong Phia Đén Cao Bằng - Đệ nhất ẩm thực miền sơn cước

04.11.2018, 06:33 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 9,497
Tag: miến dong, đặc sản cao bằng, ẩm thực
Miến dong Phia Đén Cao Bằng xuất xứ từ làng nghề Phia Đén, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng). Miến dong nơi này từ lâu đã nổi tiếng dai ngon khó cương bởi nguyên liệu từ bột dong tự nhiên cộng với truyền thống làm miến thủ công đã có hàng trăm nay.

Miến dong Cao Bằng thương hiệu Phia Đén là đặc sản miến dong nổi tiếng với tinh bột dong 100%, không chất bảo quản. Miến dong Phia Đén Cao Bằng từ lâu đã nổi tiếng và được người tiêu dùng khắp nơi ưa thích.

d541411f41d3ae8df7c2-hoiamthuc.vn-1568775499308.jpg

Làng nghề làm miến dong Phia Đén đã xuất hiện hàng trăm năm. Nguồn nguyên liệu làm miến dong do địa phương tự cung tự cấp. Nơi đây có khí hậu mát mẻ vào mùa hè, lạnh khắc nghiệt vào mùa đông. Cây dong riềng thích hợp trồng nơi khí hậu lạnh, càng lạnh thì củ dong riềng càng dai ngon.

Sở dĩ miến dong Cao Bằng nổi tiếng dai ngon bởi cây dong riềng, nguyên liệu dùng làm miến dong được trồng tại địa phương. Đây là nơi quanh năm mát mẻ, mùa đông hàng năm xuất hiện tuyết rơi. Trong khi cây dong riềng thích hợp trồng nơi vùng lạnh, khí hậu càng lạnh củ dong riềng càng dai ngon. Không những thế, thợ miến ở đây kế thừa một quy trình làm miến truyền thống rất bài bản, tỉ mỉ và công phu để làm ra những sợi miến ngon nhất.

QUY TRÌNH SẢN XUẤT MIẾN DONG PHIA ĐÉN NGUYÊN BÌNH CAO BẰNG NHƯ THẾ NÀO?

Để làm ra những sợi miến đen óng, dai ngon, đầu tiên thợ làm miến phải chọn được nguyên liệu tốt nhất. Củ dong riềng sau khi thu hoạch sẽ chọn ra những củ to, già đều để rửa sạch đất bẩn. Củ dong được lột bỏ vỏ rửa lại rồi đem xay thành tinh bột dong. Tinh bột sẽ được lọc cặn bẩn, đất cát thêm nhiều lần bằng cách ngâm trong bể để phần sạn lắng xuống dưới. Lúc này chỉ lấy phần tinh bột sạch ở phía trên, dưới đáy bỏ và rủa sạch bể chứa. Tinh bột sau khi lọc sạch đem nấu chín rồi pha nước sôi và nước lã tỷ lệ nước 90-10. Sau đó đem khuấy đảo tinh bột nấu chín cho hòa lẫn nhau. Tiếp đến là công đoạn ép sợi miến, đem phên miến ra hứng rồi phơi nắng. Đợi đến khi miến khô mới đem cuộn thành từng bó con, đủ 1 kg rồi đóng bao bì.

Trên đây chỉ là quy trình tóm tắt lại quy trình làm miến dong Phia Đén Cao Bằng. Để hoàn thành một đợt miến nông dân phải rất vất vả mới hoàn thành.

Liên hệ: 0915810815

Xem chi tiết bài viết sản phẩm miến dong Cao Bằng tại caobanggreen.com – Đặc Sản, Trà Thảo Mộc & Thảo Dược Quý

Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn