Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom ngon
>
Món ngon

Cơ bản về Cocktail

30.08.2015, 10:15 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 15,268
Tag: ẩm thực hà nội, món ngon hà nội, cocktail là gì, cách pha cocktail đơn giản
Trong truyền thuyết, có một loại rượu cocktail hút hồn và say đắm lòng người. Có người bảo cocktail là nàng tiên trong lành, mát mẻ, chỉ cần nếm thử, cái nóng oi bức của ngày hè sẽ tan thành khói mây.

Cocktail là gì?

Theo định nghĩa cổ điển được ghi chép trong một bản in lần đầu tiên năm 1803, cocktail là "một hỗn hợp của bất kỳ một loại rượu mạnh nào, nước, đường và chất đắng". Sau này, công thức cocktail linh hoạt hơn, nhưng vẫn phải có ít nhất một thành phần là rượu mạnh và một thành phần có vị ngọt hoặc có vị đắng/chua. 

- Cocktail là một thứ đồ uống gồm rượu pha trộn với rượu, hoặc với nước hoa quả hoặc với nước có gas. Bản chất, pha cocktail là "làm loãng" rượu ra. Nhưng mà pha xong thì rượu lại ngon hơn.
- Cocktail là một thức uống hỗn hợp được chuẩn bị từ các loại rượu, các loại nước trái cây, ban đầu, người ta dùng một số lá hương liệu nghiền hoặc nước chanh uống chung với rượu để tăng thêm mùi vị khoái khẩu, dần dần do nhu cầu đa dạng hóa, thức uống này được pha chế với nhiều loại thức uống khác nhau để thành những thứ cocktail.

 

Cơ bản về Cocktail

 

Cocktail có nghĩa là gì?

Nếu dịch đúng tiếng anh, cocktail có nghĩa là đuôi gà trống. Có rất nhiều truyền thuyết , chuyện kể hư thực về cái tên này. Có lẽ câu truyện hợp lý nhất là về lịch sữ chọi gà rất phổ biến thời lập quốc của Mỹ. Khi đó có luật là người chủ gà chiến thắng nhận được lông đuôi của con gà thua trận và được đãi một chầu rượu sau khi được chúc “ on the cock’s tail”. Cái tên này sau đó trở thành phổ biến cho loại thức uống dễ nuốt này. Có lẽ dân nhậu lúc đó cũng chấp nhận từ này một cách nồng nhiệt vì ly rượu cocktail thực sự cũng màu mè như cái lông đuôi gà trống vậy.
Có câu chuyện khác là một người Pháp tên Antoine Peychaud đã làm ra loại Cocktail đầu tiên tại New Orleans, một loại thức uống từ whisky và vài thứ khác và gọi nó là coquetier, sau nhiều năm, từ coquetier được đọc ra thành cocktail.

Lại một câu chuyện khác, có vẻ khá ngớ ngẩn, là trong một quán bar tại Mỹ có một con gà trống làm bằng sứ. Người phục vụ Bar luôn đổ vào đấy các loại rượu còn thừa. Loại rượu pha trộn này được đổ ra từ đuôi con gà và được bán với giá rất rẻ, tuy nhiên đôi khi lại tuyệt ngon, vì vậy cái tên cocktail được loan truyền rất nhanh.

Truyền thuyết vẫn là truyền thuyết. Đến nay chưa có tài liệu nào giải thích có khoa học về cái tên này.

 

Nguồn gốc ra đời của Cocktail

Có nhiều giả thiết về nguồn gốc ra đời và tên gọi của cocktail. Trong đó đa số tài liệu chỉ ra rằng người góp công sinh ra tên gọi cocktail cho loại đồ uống này là dược sỹ Antoine Amedee Peychaud sống ở New Orleans. Ông pha chế ra một hỗn hợp theo công thức gia truyền từ loại nước đắng có mùi hương và phục vụ nó trong chiếc cốc dùng để đựng trứng luộc có tên là "coquetier" trong tiếng Pháp. Người Mỹ đã đánh vần từ ấy thành "cocktail" và lấy đó làm tên gọi cho loại đồ uống này. 

Có thể nói cocktail đã xuất hiện từ thế kỉ 16, nhưng đến cuối thế kỉ 19 bắt đầu phổ biến ở Mĩ. Khi lính Mĩ tham gia chiến tranh thế giới thứ nhất, cocktail càng trở nên phổ biến rộng rãi ở Châu Âu (và ở Nhật thời hậu chiến CTTG 2), cộng thêm luật cấm buôn bán rượu ở Mĩ (1920) , cocktail càng trở nên phổ biến rộng rãi hơn.

- Đầu thế kỷ 19: cocktail ra đời mà không ai nhớ nổi chính xác là lúc nào. Có lẽ những người đầu tiên trên thế giới thưởng thức cocktail đều đã lơ mơ cả nên không ai kịp ghi lại. 200 năm sau, người ta đành lấy ngày 13/5/2006 để kỷ niệm ngày thứ đồ uống pha tuyệt diệu này xuất hiện trên báo viết. Hôm đó, tạp chí Balance của Mỹ tuyên bố “Cocktail là một loại rượu thú vị, trộn từ bất kỳ thứ rượu nặng nào với đường, nước và bitters…”

 

Cơ bản về Cocktail

 

- 1860-1920: California-Nơi ra đời loại cocktail đầu tiên. Một trong những công thức cocktail lâu đời nhất được công nhận là Martini. Hồi năm 1862, người ta gọi nó là Martinez . Thành phần gồm bốn phần vermouth ngọt, một phần rượu gin, trang trí bằng một quả anh đào. Đến đầu thế kỷ 20, Martini nổi danh khắp nước Mỹ, rồi lan cả sang bên kia bờ Đại Tây Dương. Đây được coi là thời điểm bắt đầu sự lên ngôi của thứ đồ uống mới. Danh mục những loại cocktail kinh điển dần dần được nối dài và càng ngày càng trở nên phổ biến.

- 1920-1933: Hoa Kỳ cấm rượu.Hiến pháp nước Mỹ được thay đổi lần thứ 18, đánh dấu bằng việc cấm sản xuất, buôn bán, xuất nhập khẩu bất kỳ “loại rượu nào có thể làm cho người ta say”. Chẳng ngờ, nạn rượu lậu càng ngày càng phổ biến. Cocktail lên ngôi vào lúc tưởng chừng khốn khó nhất. Đơn giản là vì các đệ tử lưu linh chỉ có cách pha chế lung tung mới làm cho mùi vị khủng khiếp của rượu lậu chất lượng kém trở nên dễ nuốt hơn. Nhiều công thức cocktail mới được nghĩ ra trong những quán bar, câu lạc bộ phi pháp, những bữa tiệc giấu diếm ở những thành phố chính của Mỹ. Cocktail không cồn-còn gọi là mocktail (sinh tố) cũng xuất hiện trong thời điểm này.

- 1934-1959: Margarita nổi tiếng ra đời. Giai đoạn cách tân cho các công thức cocktail đã đến. Margarita, một trong những loại cocktail phổ biến nhất đã ra đời năm 1948.

- Những năm 70: cocktail được làm chủ yếu với gin, whiskey hoặc rum, và một lượng ít ỏi hơn của vodka. Từ 1970 việc sử dụng vodka trong cocktail trở nên phổ biến và tăng mạnh hơn.

- Cuối thế kỷ 20: là lúc cocktail được phổ biến và tung hô khắp nơi trên thế giới. Cả văn học và phim ảnh đều góp phần tạo ra cho cocktail một hình ảnh lãng mạn, đẳng cấp. Giới sành điệu khó có thể bỏ lỡ cơ hội thể hiện sự sang trọng, tinh tế của mình. Vậy nên nhiều người chọn nâng một ly cocktail trong quán bar, nhà hàng, tiệc đứng….

 

Cơ bản về Cocktail

 

Cách pha chế cocktail đơn giản tại nhà:

Cách 1: Pha trực tiếp các nguyên liệu

– Cho đá vào ly, tùy vào sở thích của bạn nhé

– Cho các nguyên liệu vào và khuấy đều trong khoảng 20 giây.

– Trang trí ly cocktail cho đẹp mắt.

Cách 2: Pha chế bằng cách dùng ly trộn 

– Cho tất cả các nguyên liệu vào ly trộn, cho tiếp đá vào ly.

– Khuấy đều các nguyên liệu trong khoảng 20 giây.

– Đổ ra ly phù hợp

– Trang trí cho đẹp mắt.

Cách 3: Pha chế bằng cách sử dụng bình lắc

– Cho các nguyên liệu vào bình lắc cùng với đá.

– Đậy bắp bình lại và lắc đều trong khoảng 20 giây.

– Mở nắp bình ra rồi rót rượu ra ly phù hợp.

– Trang trí theo sở thích.

Lưu ý: Khi sử dụng cách này thì bạn nên lắc bình theo độ nghiêng là 450. Vì nếu lắc theo chiều dọc hoặc ngang sẽ làm cho cocktail mất đi vị ngon của nó. Có thể dùng một tay lắc và ngón trỏ cần giữ chặt nắp bình.  

Cách 4:  Pha chế bằng cách sử dụng máy xay sinh tố

– Chỉ sử dụng máy xay sinh tố đối với các loại trái cây như: dâu, chuối, táo…

– Cắt nhỏ trái cây cho vào máy xay sinh tố với một chút đá đã được đập nhỏ.

– Bật máy xay và cho chạy cho đến khi trái cây nhuyễn, tắt máy vào cho tiếp các nguyên liệu còn lại và bật máy trong vòng 15 giây.

– Tắt máy, đổ cocktail ra ly.

– Trang trí theo sở thích.

 

Nguồn: Tổng hợp

Tạo chủ đề mới

Dương Đình Hiệp
ddhiep
207 bài | 1,315 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn