Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom bổ
>
Dinh dưỡng

Tại sao ăn đêm gây tăng cân?

26.12.2018, 03:35 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 9,974
Tag: ăn đêm, ăn đêm gây tăng cân
"Ăn đêm gây tăng cân" là câu nói không còn xa lạ đối với bất kì ai, và là lời khuyên cực kì phổ biến dành cho những người bị thừa cân hoặc đang có ý định giảm cân. Nhưng có thật là thời gian là nguyên nhân khiến chúng ta bị tăng cân không? Theo các nhà khoa học, thời gian ăn chưa chắc đã là thứ quyết định việc chúng ta tăng cân hay không. Quan trong là thực phẩm bạn chọn mới chính là thứ khiến cho ăn đêm dễ gây béo phì.

"Ăn đêm gây tăng cân" là câu nói không còn xa lạ đối với bất kì ai, và là lời khuyên cực kì phổ biến dành cho những người bị thừa cân hoặc đang có ý định giảm cân. Nhưng có thật là thời gian là nguyên nhân khiến chúng ta bị tăng cân không?

Theo các nhà khoa học, thời gian ăn chưa chắc đã là thứ quyết định việc chúng ta tăng cân hay không. Quan trong là thực phẩm bạn chọn mới chính là thứ khiến cho ăn đêm dễ gây béo phì.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ăn đêm để mọi người có thể hiểu hơn về khái niệm quen thuộc này.

Thời gian ăn uống và nhịp độ sinh học của bạn

Trước đây, mọi người thường cho rằng "ăn đêm" gây tăng cân là do khoảng thời gian chúng ta chọn để dùng bữa (khoảng sau 8-9h). Điều này một phần cũng tới từ các nghiên cứu khoa học, khi họ quan sát thử nghiệm trên động vật và thấy các mức tiêu thụ calo của cơ thể động vật thí nghiệm là khác nhau trong các khoảng thời gian trong ngày.

Trước đây, các nhà nghiên cứu thường cho rằng ăn đêm rất dễ gây tăng cần vì ăn đêm là đi trái với nhịp sinh hoạt hàng ngày của chúng ta, tức ban đêm là thời gian để con người nghỉ ngơi chứ không phải dành cho ăn uống.

Lý thuyết trên cũng được chứng thực bởi một số nghiên cứu khoa học trên chuột. Nghiên cứu đã cho kết quả là những con chuột cho ăn ngược theo giờ sinh hoạt của chúng sẽ có cân nặng nhiều hơn là những con chuột ăn theo nhịp sinh học.

Tuy nhiên, đây là trên động vật. Thực tế lại cho ra các kết quả trái ngược, khi hiện này các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng việc tăng cân và béo phì không phải nằm ở lúc nào chúng ta ăn, mà lại nằm ở việc chúng ta "ăn bao nhiêu" và "ăn những gì".

Tại sao lại như vậy? Vì theo một nghiên cứu quan sát đối với hơi 1200 trẻ em tại Anh đã không tìm ra bất cứ bằng chứng nào cho thấy việc ăn muộn liên quan tới thừa cân béo phì. Và những người ăn muộn cũng không đồng nghĩa với việc sẽ hấp thụ nhiều calo cho cơ thể hơn.

Ăn muộn thường khiến người ta ăn nhiều hơn

Dựa theo các nghiên cứu được thực hiện, các nhà khoa học đã thấy một điều rằng là những người ăn vào ban đêm thường ăn nhiều đồ ăn hơn là người ăn tối sớm, đồng nghĩa với việc lượng calo họ nạp vào sẽ nhiều hơn. Dù là bạn ăn sớm hay ăn khuya, thực chất việc ăn nhiều đồ ăn đều sẽ khiến bạn béo phì.

Chính vì vậy, có thể nói, chọn thời gian ăn muộn có thể không phải là nguyên nhân dẫn đến tăng cân, mà việc ăn đêm khiến người ta ăn nhiều calo hơn là điều trực tiếp khiến người ăn đêm thường bị thừa cân.

Ăn muộn/ăn đêm là khoảng thời gian chúng ta đưa ra lựa chọn thực phẩm "khá tồi"

Đặc biệt, những người hay ăn đêm thường lựa chọn những món ăn chế biến sẵn và không tốt cho sức khỏe để tiết kiệm thời gian cho bản thân. Nếu nhìn lại, bạn sẽ thấy rằng khi bản thân ăn đêm, chúng ta thường chọn các món ăn như bim bim, kem, nước ngọt.v.v. đa phần là những món nhiều calo và rất dễ gây tích lũy mỡ thừa.

Kết quả hình ảnh cho eat + midnight

Thực chất, khi ăn đêm, mọi người thường khó có được những món ăn ngon và lành mạnh. Những người thường đi làm đêm là một điển hình. Phần lớn những người đi làm đêm có xu hướng chọn các món ăn nhẹ nhiều dầu mỡ để ăn nhanh và nhiều, nhằm thuận tiện cho công việc và thời gian của bản thân.

 

Chính vì vậy, nếu bạn là một "cú đêm" và thường ăn rất muộn, nếu không muốn tăng cân hoặc chịu những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tổng thể của bản thân, hãy đưa ra những lựa chọn về thực phẩm lành mạnh và hạn chế các đồ ăn chế biến sẵn chứa nhiều calo!

 

 

 

Tạo chủ đề mới

Đinh Tùng Lâm
lamnguyen12345
7 bài | 288 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn