Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom đẹp
>
Spa, thẩm mỹ

Thời gian xông hơi bao lâu là tốt nhất và hiệu quả nhất?

01.09.2023, 09:50 AM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 97
Tag: homestory,
Xông hơi không chỉ mang lại tác dụng trị liệu mà còn có những hiệu quả tuyệt vời trong việc thư giãn. Tuy nhiên nếu bạn có thắc mắc thời gian xông hơi bao lâu là tốt nhất? Hãy cùng HomeStory tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Xông hơi không chỉ mang lại tác dụng trị liệu mà còn có những hiệu quả tuyệt vời trong việc thư giãn. Tuy nhiên nếu bạn có thắc mắc thời gian xông hơi bao lâu là tốt nhất? Hãy cùng HomeStory tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích của việc xông hơi

Xông hơi giúp giảm viêm

Xông hơi có công dụng tăng cường hệ miễn dịch. Khi cơ thể ở trong không gian nóng với độ ẩm cao sẽ kích thích tăng tế bào bạch cầu giúp chống lại các tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể, hạn chế các triệu chứng viêm như viêm phế quản, viêm đường hô hấp,...

Xông hơi giúp giảm viêm

Xông hơi giúp giảm viêm

Cải thiện tim mạch

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi những người lớn tuổi xông hơi, cơ thể họ sẽ cải thiện tuần hoàn tốt hơn, đặc biệt là tuần hoàn ở tay và chân. Giúp cho tim mạch khỏe mạnh hơn, giảm huyết áp và chữa lành vết thương ngoài da nhanh hơn.

Xông hơi giúp bảo vệ tim mạch

Xông hơi giúp bảo vệ tim mạch

Xông hơi giúp thông mũi

Khi ở trong phòng xông hơi, độ ẩm cao giúp làm loãng các chất nhầy ở trong mũi, điều này giúp đường thở được làm sạch, hỗ trợ điều trị các bệnh lý như viêm xoang, viêm phế quản, nghẹt mũi,...

Xông hơi giúp làm sạch đường mũi

Xông hơi giúp làm sạch đường mũi

Giảm căng thẳng

Kinh nghiệm xông hơi hiệu quả. Khi xông hơi, cơ thể sẽ tiết ra một lượng hormone cortisol, loại hormone này được sản sinh ra tại tuyến thượng thận, giúp khắc chế tình trạng gây stress hiệu quả. Tuy nhiên, không nên để nồng độ cortisol cao trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Xông hơi giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Xông hơi giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Giảm đau nhức sau luyện tập

Sau khi luyện tập một vài ngày hoặc một vài giờ, các vận động viên có thể cảm thấy đau nhức mỏi cơ, đây là tình trạng đau cơ khởi phát muộn (DOSM) và xông hơi có thể làm giảm tình trạng đau nhức này. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nhiệt ẩm có tác động hiệu quả trong việc phục hồi cơ bắp.

Xông hơi giúp giảm đau cơ sau luyện tập

Xông hơi giúp giảm đau cơ sau luyện tập

Tiêu hao calo

Khi xông hơi, nhịp tim sẽ nhanh hơn bình thường, điều này khiến cơ thể sẽ đốt nhiều calo hơn, việc này hỗ trợ tốt cho quá trình ăn kiêng và thâm hụt calo để giảm cân. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cách này để giảm cân vì khi xông hơi quá lâu sẽ khiến cơ thể bị mất nước trầm trọng.

Xông hơi giúp tiêu hao calo và giảm cân tốt hơn

Xông hơi giúp tiêu hao calo và giảm cân tốt hơn

Thời gian xông hơi bao lâu là tốt nhất?

Để trả lời cho câu hỏi thời gian xông hơi bao lâu là tốt nhất cần phân biệt theo nhóm người. Đối với người khoẻ mạnh, thời gian xông hơi tốt nhất nên dao động khoảng 20 đến 30 phút ở nhiệt độ 45 đến 60 độ C. Tuy nhiên, với người cao tuổi hoặc người đang có thể trạng không tốt, dễ ra mồ hôi thì nên xông hơi trong khoảng 10 đến 15 phút ở mức nhiệt độ từ 30 - 45 độ để đảm bảo an toàn. Vì vậy nên xông hơi bao lâu hay thời gian xông hơi bao lâu là tốt nhất là tùy người, tùy thể trạng.

Thời gian xông hơi chỉ nên từ 20 đến 30 phút mỗi lần

Thời gian xông hơi chỉ nên từ 20 đến 30 phút mỗi lần

Tác hại của việc xông hơi thường xuyên

Xông hơi quá lâu có hại không? Thời gian xông hơi bao lâu là tốt nhất chúng ta đã tìm hiểu bên trên, bên cạnh đó việc xông hơi quá nhiều cũng có thể gây các tác hại như:

  • Gây ảnh hưởng tim mạch vì khiến tim đập nhanh trong thời gian dài, điều này sẽ khiến sức khỏe tim mạch giảm sút.
  • Nếu xông hơi quá nhiều khi thời tiết nắng nóng có thể khiến cơ thể mất nước, mất các chất ion cần thiết như kali, natri, clo,.. gây nguy hiểm đến tính mạng
  • Xông hơi quá nhiều còn khiến cơ thể dễ hạ huyết áp xuống thấp hơn mức cho phép và gây mệt mỏi, choáng đầu và thậm chí là ngất xỉu.
  • Ngoài ra, khi xông hơi quá nhiều, cơ thể sẽ bị một lượng lớn nước, dẫn đến da khô ráp và xuất hiện nếp nhăn.

Tác hại của việc xông hơi quá nhiều

Tác hại của việc xông hơi quá nhiều

Cách xông hơi đúng cách

Chuẩn bị:

  • Tắm rửa sạch sẽ trước khi bật máy xông hơi.
  • Chuẩn bị đá xông (đối với máy xông khô) hoặc thảo dược, tinh dầu (đối với máy xông ướt), cho nguyên liệu vào máy và chọn nhiệt độ, thời gian xông phù hợp.
  • Uống một cốc nước để cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể.

Khi xông hơi:

  • Mặc quần áo mỏng hoặc một lớp khăn là đủ, không nên mặc đồ quá dày.
  • Tư thế tốt nhất là ngồi xông, nhưng nếu thể trạng không cho phép, bạn có thể chọn tư thế nằm, miễn là bạn cảm thấy thoải mái nhất.
  • Tưới nước lên đá thường xuyên để tăng nhiệt độ và độ ẩm (đối với phòng xông khô).

Sau khi xông hơi:

  • Lau khô người hoặc ngồi ở phòng có nhiệt độ thấp hơn để cơ thể hạ nhiệt, tốt nhất là nhiệt độ thường, không nên ở trong phòng máy lạnh.
  • Dành khoảng 15 - 30 phút nghỉ ngơi trước khi đi tắm hoặc ra ngoài.
  • Bổ sung thêm nước cho cơ thể.

Hướng dẫn xông hơi đúng cách

Hướng dẫn xông hơi đúng cách

Bài viết đã giải đáp thắc mắc thời gian xông hơi bao lâu là tốt nhất, cách xông hơi đúng cách và an toàn. HomeStory hy vọng đã cung cấp thông tin hữu ích đến bạn. Hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân cùng đọc để biết thời gian xông hơi bao lâu là tốt nhất nhé!

Tạo chủ đề mới

HomeStory  Concept
homestory
288 bài | 123 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn