Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom đẹp
>
Spa, thẩm mỹ

Xông hơi Sauna là gì? Đặc điểm và công dụng của xông hơi Sauna

06.09.2023, 09:53 AM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 86
Tag: homestory,
Liệu pháp xông hơi Sauna dần trở nên quen thuộc và phổ biến ở Việt Nam trong những năm trở lại đây. Không khó để chúng ta có thể bắt gặp những phòng xông Sauna trong các tiệm spa, khách sạn hay resort xung quanh mình sinh sống. Vậy xông hơi Sauna là gì và tại sao lại được ưa chuộng đến như thế? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin hữu ích về phương pháp xông hơi này, cũng như xông hơi là gì?

Liệu pháp xông hơi Sauna dần trở nên quen thuộc và phổ biến ở Việt Nam trong những năm trở lại đây. Không khó để chúng ta có thể bắt gặp những phòng xông Sauna trong các tiệm spa, khách sạn hay resort xung quanh mình sinh sống. Vậy xông hơi Sauna là gì và tại sao lại được ưa chuộng đến như thế? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin hữu ích về phương pháp xông hơi này, cũng như xông hơi là gì?

Xông hơi Sauna là gì?

Xông hơi Sauna là gì?

Xông hơi Sauna và sức khỏe: những điều cần biết

Xông hơi Sauna là liệu pháp xông hơi rất phổ biến ở các nước phương Tây và được du nhập vào Việt Nam không lâu sau đó. Đây là hình thức tắm hơi khô với việc sử dụng đá, sỏi nung nóng để làm nguồn nhiệt và nâng nhiệt độ phòng xông lên đến 60 độ C. Mục đích chính của liệu pháp sauna là làm ấm cơ thể và thư giãn tinh thần.

Ý nghĩa của từ Sauna

Sauna là biến thể của từ "Sow nah" trong tiếng Phần Lan nghĩa là "tắm" và "phòng tắm". Đây là một từ có nguồn gốc xuất phát từ nước Nga, thế nhưng lại trở nên phổ biến, được lưu truyền và phát triển cho đến nay tại Phần Lan.

Người bản địa tại đây thường dùng Sauna để miêu tả những căn phòng kín dưới dạng mô đất đá hoặc hang đá trong lòng với mức nhiệt bên trong luôn được duy trì ở mức 65 - 90 độ C, có tác dụng giúp người dân ở đất nước quanh năm lạnh giá này xông hơi và thư giãn. Dần dần, các phòng xông hơi Sauna thô sơ đó được thiết kế thành những căn phòng gỗ để thuận tiện hơn trong việc sử dụng. Hiện nay, xông hơi Sauna được dùng để chỉ hình thức xông hơi khô và phân biệt với xông hơi ướt (Steambath).

Nguồn gốc ra đời của xông hơi Sauna

Không chỉ mang ý nghĩa là tắm hơi khô thông thường mà xông hơi Sauna còn một nét đẹp văn hóa của Phần Lan. Thời xa xưa, phòng tắm hơi tại đây thường là nơi sinh nở của người phụ nữ trong quan niệm dân gian rằng việc này là nghi thức cần thiết trước khi đón chào một sinh linh mới. Mặc dù tập tục đó đã không còn được lưu truyền nhưng sauna vẫn tồn tại và phát triển, trở thành một phần không thể thiếu gắn với cuộc sống người Phần Lan hiện đại. Theo thống kê, có đến 1/3 trong 5.1 triệu cư dân Phần Lan thích và thường xuyên sử dụng Sauna để thư giãn.

Nguồn gốc ra đời của xông hơi Sauna

Nguồn gốc ra đời của xông hơi Sauna

Phòng tắm Sauna đầu tiên ra đời trong khoảng hơn 2000 năm về trước, với thiết kế như một gian phòng kín bằng gỗ, có đá được nung bằng củi bên trong làm nguồn cung nhiệt và duy trì độ ẩm trong thời gian dài. Những phòng xông hơi sauna lúc đó được xây dựng tách biệt với nhà ở, thường được dựng sau nhà với phần tường phía sau áp sát vào lòng đất.

Ngoài Phần Lan là quốc gia đầu tiên xuất hiện liệu pháp xông hơi này, người ta cũng ghi nhận sự xuất hiện từ sớm của Sauna tại một số nước như Nga, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ,...

Đặc điểm của phòng xông hơi Sauna

Phòng xông hơi Sauna truyền thống sẽ được thiết kế bằng những ván gỗ Canada Hemlock, Scandinavian spruce hoặc Cedar khép kín với nhau cùng một số vật liệu mềm, cách nhiệt và chống ẩm tốt. Bên trong có thể dựng thêm ghế ngồi hoặc không và chứa đá Himalaya có khả năng hấp thụ nhiệt và tỏa nhiệt cao giúp đẩy nhiệt độ phòng chạm mức 65 - 90 độ C. Các phòng này sẽ không có ống khói mà thay vào đó là một lỗ thông hơi nhỏ ở bức tường phía sau khiến nhiệt độ phòng tắm có thể duy trì trong thời gian xông hơi sauna an toàn dài.

Ngoài ra, phòng xông hơi Sauna hiện đại sẽ được trang bị thêm một số tính năng mới như kết hợp giữa xông hơi khô và tia hồng ngoại hoặc đá muối.

Đặc điểm của phòng xông hơi Sauna

Đặc điểm của phòng xông hơi Sauna

Công dụng của xông hơi Sauna

Xông hơi là một trong những liệu pháp hiệu quả nhất trong việc chữa trị và cải thiện sức khỏe. Một số công dụng nổi bật của liệu pháp này cụ thể như:

  • Giữ ấm cơ thể, thư giãn tinh thần.
  • Làm dịu cảm giác mệt mỏi, đau nhức cơ - xương khớp.
  • Tăng cường đào thải độc tố qua lỗ chân lông, giúp da dẻ mịn màng.
  • Tăng khả năng lưu thông và tuần hoàn máu huyết.
  • Giảm cân giữ dáng, tiêu hao calo thừa
  • Cải thiện giấc ngủ.

Bên cạnh đó, xông hơi Sauna còn giúp cơ thể phân hủy một lượng mỡ nhất định trong quá trình tiêu hao năng lượng. Vì vậy, đây còn được coi như một phương pháp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Những lưu ý khi dùng liệu pháp xông hơi Sauna

Công dụng của xông hơi đến sức khỏe người sử dụng là vô cùng tuyệt vời. Thế nhưng người dùng vẫn nên lưu ý một số vấn đề nhất định để quá trình xông hơi không ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

  • Không được xông hơi liên tục mỗi ngày vì sẽ khiến lượng nước trong cơ thể thất thoát nhanh, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thời gian tối thiểu để tiến hành lần xông hơi tiếp theo là sau 3 ngày kể từ lần gần nhất, và thường là 2 lần/tuần.
  • Không nên tắm ngay sau khi vừa xông hơi xong vì việc này sẽ khiến cơ thể mất cân bằng, gây tác động xấu đến sức khỏe. Vì vậy, nên vệ sinh cơ thể trước khi tiến hành xông hơi.
  • Không được ra ngoài ngay sau khi vừa xông hơi vì dễ gặp gió, nên xông hơi ở không gian kín hoặc tại nhà là tốt nhất.

Lắp đặt phòng xông hơi Sauna tại nhà

Việc lắp đặt một phòng xông hơi Sauna cho gia đình không phải là điều quá khó trong cuộc sống hiện nay. Trước khi tiến hành lắp đặt phòng xông tại gia, bạn nên xem xét các yếu tố như không gian, diện nhà tắm hoặc nhu cầu sử dụng để có thể lựa chọn được loại phòng ưng ý.

Việc chọn lựa cơ sở phân phối và lắp đặt phòng xông hơi Sauna cũng là một vấn đề cần lưu ý khi tình trạng mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng đang dần phổ biến. Về khoản này, HomeStory tự tin là địa chỉ uy tín, luôn cung cấp các mặt hàng nội thất chính hãng và chất lượng hàng đầu.

Lắp đặt phòng xông hơi Sauna tại nhà

Lắp đặt phòng xông hơi Sauna tại nhà

Nhìn chung, xông hơi Sauna là một liệu pháp tuyệt vời với rất nhiều tác động tích cực đến sức khỏe con người. Hy vọng bài viết trên đã có thể cung cấp cho bạn một góc nhìn tổng quát về hình thức xông hơi này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy đừng ngần ngại để lại bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi để nhận được sự giải đáp nhé!

Tạo chủ đề mới

HomeStory  Concept
homestory
288 bài | 123 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn