Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom ngon
>
Đồ uống

Cold brew là gì? Cách pha cold brew cho người mới bắt đầu

13.08.2021, 11:21 AM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 1,278
Tag: Cà phê, đồ uống, pha chế
Với hương vị tinh tế và mượt mà, cà phê Cold brew đã chinh phục nhiều người thưởng thức cà phê. Cùng tìm hiểu cà phê cold brew là gì và cách pha cold brew ngay dưới đây:

Cold brew là gì?

Phương pháp pha cà phê thông thường sử dụng nhiệt độ gần sôi để nhanh chóng chiết xuất các đặc tính của cà phê thì phương pháp ủ lạnh (Cold Brew) mất nhiều thời gian hơn.

Cà phê Cold brew là cà phê cà phê được pha với nhiệt độ phòng hoặc nước lạnh trong thời gian ủ từ 12 đến 24 giờ để chiết suất hết các tinh chất trong cà phê ra trước khi sử dụng. Quá trình này tạo ra một hương vị ít đắng và chua hơn cách pha thông thường vì nó bị oxy hóa trong thời gian dài hơn cà phê pha nóng.

“Bởi vì nó được làm bằng nước lạnh hơn, nó thường mềm hơn một chút và có vị đầy đủ hơn”

Khi Starbucks ra mắt cà phê Cold brew tại các cửa hàng của mình vào năm 2015, doanh số bán đồ uống có đá đã tăng 20%. Tất nhiên, chuỗi cà phê bay không phát minh ra khái niệm cà phê ủ lạnh. Cà phê ủ lạnh từ lâu đã trở thành một món ngon của New Orleans, và Blue Bottle và Stumptown bắt đầu áp dụng kỹ thuật này vào những năm đầu tiên.

Cold brew
Cà phê cold brew

Mặc dù cà phê Cold brew hiện tại đã trở nên phổ biến nhưng vẫn còn nhiều thắc mắc về Sự khác biệt giữa cà phê đá và cà phê cold brew là gì? Và tại sao cold brew coffee lại đắt như vậy?

Ưu điểm của cà phê ủ lạnh

Hương vị ngon và ít đắng hơn: Quá trình pha lạnh dẫn đến hương vị nhẹ nhàng hơn và có xu hướng ít đắng hơn cà phê đá, đáp ứng nhu cầu tỉnh táo cho những ai ít uống được vị đắng.

Ít ảnh hưởng đến dạ dày: Cà phê cold brew chứa ít axit hơn đáng kể so với cà phê pha nóng, vì vậy nó trở thành một lựa chọn đặc biệt tốt cho những người có dạ dày nhạy cảm hoặc thường xuyên bị ợ chua.

Hàm lượng caffein cao hơn: Cà phê ủ lạnh chứa nhiều caffeine hơn cà phê đá – vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một nguồn năng lượng tăng cường, pha cà phê lạnh có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn

Cách làm khá đơn giản với những dụng cụ thông dụng, không cần nhiều dụng cụ pha chế chuyên nghiệp để chiết xuất cà phê phù hợp cho những ai muốn tự pha cà phê ở nhà.

Cà phê Cold brew có khác với Cà phê đá không?

Cà phê đá được pha nóng và uống lạnh. Bạn có thể làm lạnh cà phê nóng bằng cách đổ nó qua đá hoặc để trong tủ lạnh vài giờ trước khi uống. Thật không may, có nhiều hạn chế bởi vì đá sẽ làm loãng cà phê đi rất nhiều và cà phê để lâu sẽ không bao giờ có hương vị tươi mới.

Tuy nhiên, cà phê ủ lạnh được làm bằng cách ngâm bột cà phê thô trong nước ở nhiệt độ phòng từ 6 đến 12 giờ, thậm chí 24 giờ. Điều này tạo ra một loại cà phê cô đặc mà bạn pha với nước lạnh hoặc sữa.

Những người yêu thích cà phê Cold brew nói rằng nó có vị thơm hơn cà phê đá thông thường, và những người nhạy cảm với axit tin rằng nó dễ uống hơn cà phê nóng.

Cold brew Coffee
Cà phê Cold brew luôn có hương vị tươi mới khác hẳn cà phê đá thông thường

Cách pha cold brew cho người mới bắt đầu

Bạn hoàn toàn có thể tự pha cà phê Cold Brew tại nhà bằng cách pha cold brew dưới đây, giúp bạn tiết kiệm được một khoản khá nhiều so với việc mua từ quán cà phê.

Nguyên liệu và dụng cụ pha cà phê cold brew

  • 250gr cà phê ( cà phê hạt hoặc cà phê bột nguyên chất xay thô).
  • 1 lít nước.
  • Bình ủ Cold Brew có nắp đậy kín (có thể dùng hũ thủy tinh).
  • Giấy lọc cà phê.
  • Bình đựng cà phê.
  • Muỗng khuấy.

Các bước pha cà phê cold brew

Bước 1: Chuẩn bị khoảng 250g cà phê bột xay thô vừa

Bước 2: Chia cà phê thành 2 phần bằng nhau, cho một nửa cà phê với 500ml nước vào bình ủ Cold Brew rồi khuấy đều và để khoảng 5 phút.

Bước 3: Tiếp tục cho phần cà phê còn lại và 500ml nước ở nhiệt độ thường vào và khuấy đều tay.

Bước 4: Đậy kín nắp và cho vào ngăn mát tủ lạnh ủ khoảng 12 – 24 tiếng. Tùy vào lượng cà phê mà bạn muốn uống mà thời gian ủ lạnh có thể dài, ngắn khác nhau.

Bước 5: Sau 24 tiếng, bạn lấy bình cà phê ra ngoài, đặt giấy lọc cà phê lên chiếc bình thứ 2 rồi từ từ rót cà phê trong bình qua giấy lọc để loại bỏ bã cà phê. Sau khi cà phê chảy xuống hết, bạn bỏ bã cà phê đi.

Bước 6: Sau khi cà phê chảy qua lưới lọc hết, tiếp tục dùng giấy lọc thực phẩm đã nhúng nước để lên bình thủy tinh thứ 3. Để cố định giấy lọc, bạn rửa sạch rây lọc rồi đặt lên miệng bình mới, sau đó lót giấy lọc vào trong.

Bước 7: Rót cà phê qua giấy lọc để tiếp tục lọc lần 2 rồi chờ cho cà phê chảy xuống hết.

Cold brew là gì? Cách pha cold brew cho người mới bắt đầu
Pha Cold Brew với đường hoặc sữa tươi theo sở thích của bạn

Mẹo khi pha cà phê Cold Brew

  • Hạt cà phê ngon quyết định chất lượng của ly cà phê Cold brew, bạn nên sử dụng loại hạt cà phê như Arabica (Arabica rang vừa, Arabica rang nhạt),…
  • Xay cà phê xay thô vừa, nếu bột cà phê quá mịn sẽ ảnh đến chất lượng cà phê.
  • Nên sử dụng cà phê Cold brew ngon nhất trong vòng 7 ngày kể từ ngày ủ.
  • Cà phê Cold Brew nên hạn chế pha chung với sữa đặc để tránh các phản ứng không tốt cho hệ tiêu hóa.

Uống cà phê pha theo phương pháp Cold Brew tốt cho hệ tiêu hóa hơn vì vị cà phê cân bằng  giữa chua và đắng. Đồng thời, cà phê được pha lạnh nên bạn có thể dễ dàng đóng chai, bảo quản trong thời gian dài hơn các loại cà phê pha theo cách thông thường. Hi vọng sau bài viết này bạn đã học được cách pha cold brew ngay tại nhà để thưởng thức và chill rồi.

(Tìm hiểu thêm các công thức pha chế ngon tại đây)

Tạo chủ đề mới

lambeo
satanno8
1 bài | 100 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn