Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
hoiamthuc.vn
Zoom đẹp
>
Ô tô, xe máy

Toyota và đẳng cấp thương hiệu

29.06.2015, 04:35 PM

Bạn thích bài viết này?


Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)
Xem: 11,428
Tag: thuong hieu toyota | tim hieu ve toyota
Toyota hãng xe nổi tiếng và quyền lực nhất nhì trên thị trường sản xuất xe ô tô thế giới. Bạn đã biết bí quyết trở lên lớn mạnh của Toyota chưa?

Toyota là một công ty hoạt động theo mô hình công ty gia đình. Với tư cách là một công ty gia đình, Toyota cũng đổi xử với tất cả mọi người trogn công ty đều trên danh nghĩa là một gia đình. Một số nguyên tắc hoạt động của Toyota như sau:

- Toyota có giá trị thị trường cao gấp đôi giá trị thị trường của cả 5 đối thủ cạnh tranh cộng lại trong khi đó số lượng nhân viên của toyota chỉ bằng 1/6 tổng sổ nhân viên của 5 công ty đối thủ kia.

- Dù có gặp tình cảnh khó khăn hay suy thoái đến mức trầm trọng thì Toyota luôn nói không với việc sa thải nhân viên.

- Nhân viên, tổ chức hay các nhà cung cấp luôn luôn được tôn trọng như những đối tác. Những vấn đề tiềm tàng liên quan đến lao đông sẽ bị dập tắt ngay khi chúng mới nhen nhóm.

- Sẵn sàng đền bù cho mọi khách hàng khi gặp sự cố, trục trặc về xe.

Không chỉ vậy, Toyota còn có rất nhiều bí mật để tạo nên thành công của một hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới. Cuốn sách "How Toyota become #1" của tác giá David Magee đã tiết lộ hết những bí mật này.

Nhìn xa trông rộng:

Toyota có cái nhìn ra xa và cố gắng phát triển các sản phẩm sẽ đem lại dấu ấn trong thời gian dài. Chứ không chạy theo xu hướng, trào lưu và các con số tổng kết hàng quý. Ví dụ như dòng xe lai Prius. Mẫu xe này ra đời năm 2000, giá xăng khi đó cực kì thấp chẳng ai nghĩ sẽ có ngày xăng lại tăng giá như hiện nay. Hình ảnh một chiếc xe lai đã trở thành biểu tượng của sự đột phá trong ngành xe hơi và doanh số sản phẩm Prius đã đạt đến mốc 1 triệu vào tháng 5/2008. Trong thời đại giá xăng và nguyên liệu ngày cang tăng, Prius đã giúp Toyota yên tâm nằm ở vị trí số 1 trong công nghệ xe lai.

 

toyota hải dương

toyota Prius

 

Học hỏi và tiếp thu nhanh

Nhiều nhà cung cấp có thắc mắc là tại sao Toyota lại tốn rất nhiều thời gian để đưa ra một quyết định nào đó. Nhưng mọi người không biết rằng, mỗi lần đưa ra quyết định nào đó, Toyota phải nghiên cứu, tìm hiểu rất kỹ lưỡng, để chắc chắn rằng các bên liên quan sẽ đồng tình với quyết định đó. Một khi Toyota đã quyết định sản xuất loại xe nào thì họ có thể tung sản phẩm ra thị trường nhanh hơn bất cứ đối thủ cạnh tranh nào.

Chịu khó tiếp thu và học hỏi

Các công ty Mỹ mang lại cho toyota rất nhiều bài học quý báu, như bài học về dây chuyền sản xuất của Ford, các lý thuyết quản lý của W. Edwards Deming. Những điều này đã thúc đẩy Toyota đặt chân vào Mỹ, thị trường xe lớn nhất thế giới. 2 thập kỷ trước, Toyota đã chứng tỏ khả năng nắm bắt thị hiếu của khách hàng rất tốt, thậm chí còn tốt hơn các hãng ô tô ở Detroit, dù họ không có lợi thế sân nhà.

Coi lãng phí là sự ám ảnh

Toyota thực sự khinh bỉ sâu sắc với bất cứ hình thức lãng phí nào, dù đó là lãng phí thời gian, vật liệu hay kể cả những mảnh vụn, mảnh rác trên sàn nhà máy. Theo Magee: “Ở nhiều công ty, nếu mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp và đem lại lợi nhuận, họ sẽ chuyển sang làm một thứ khác. Nhưng nếu Toyota có thể lắp ráp một mui xe trong vòng 8 phút, họ sẽ tìm cách giảm thời gian đó xuống 4 phút, rồi 2 phút và sau đó thì xuống bao nhiêu chẳng ai biết”

Sự khiêm nhường

Văn hóa làm việc của Toyota tập trung vào tập thể thay vì từng cá nhân. Magee viết: “Các lãnh đạo của Toyota không tự cho mình là quan trọng hơn công ty hoặc khách hàng hoặc sản phẩm. Đây là công ty khiêm nhường nhất mà tôi từng biết”. Tại các nhà máy của Toyota, quản lý nhà máy không có chỗ để ô tô riêng.

 

bi quyet tao len thuong hieu cua toyota

 

Hầu hết mọi người nghĩ công ty Nhật Bản luôn phải tuân thủ nghiêm ngặt văn hóa trên dưới. Nguyên tắc tuyển dụng của Toyota dựa trên việc người đó sẽ thích nghi với văn hóa của Toyota như thế nào hơn là các kỹ năng mà người đó có. Các công nhân được truyền đạt tư tưởng phải nghĩ cho bản thân mình và coi trọng lợi ích của tập thể cũng như của khách hàng. Tại Toyota, sếp là người hỗ trợ chứ không phải là người quản lí giám sát. Các giám đốc cấp cao thường xuyên xuất hiện ở các dây chuyền lắp ráp để quan sát và đánh giá.

Luôn chia sẻ

Luôn giữ liên lạc với các thành viên trong công ty, đó là mấu chốt để biết sản phẩm có đạt chất lượng cao hay không. Chia sẻ ý tưởng cũng là nguyên tắc quan trọng tại Toyota, vì vậy họ đã tạo ra một từ riêng để nói về việc báo cáo chi tiết các vấn đề và ý kiến: “horenso”. Các nhân viên thường được hỏi: “Bạn có nhớ horenso của mình như thế nào không?” Chỉ trong năm 2005, số lượng các ý kiến, đánh giá của nhân viên Toyota đã lên tới 600.000 và hầu hết trong số đó đều được thông qua.

 

đẳng cấp thương hiệu toyota

 

bất kì một nhân viên nào phát hiện ra vấn đề đều được công ty khắc phục một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Mỗi một dây chuyền sản xuất được trang bị một sợi dây và bất cứ nhân viên nào cũng có thể kéo để tạm ngừng cả dây chuyền khi họ phát hiện ra một vấn đề. Điều này đã từng xảy ra với các nhà máy ở Mỹ.

Luôn coi khách hàng là thượng đế

Mục tiêu của Toyota là sự hài lòng của khách hàng và tất cả các nguyên tắc đều dựa trên tiêu chí hàng đầu này. Để lên kế hoạch sản xuất Lexus và Scion, Toyota đã cử một nhóm nhân viên tới Mỹ để tìm hiểu về trải nghiệm sử dụng xe hơi của các khách hàng.

bí quyết làm lên thương hiệu của toyota

 

danh tiếng của toyota

Sự quan tâm, tôn trọng đối với thị trường và văn hóa của một khu vực đã đưa danh tiếng của Toyota ra toàn cầu chứ không chỉ bó hẹp trong phạm vi nước Nhật.

 

Tạo chủ đề mới

Tống  Thị Nhung
vknyckp
72 bài | 1,064 lượt xem
Like Hoiamthuc.vn để được xem nhiều hơn